Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang cố gắng “cưỡng ép” và “thâu tóm” Biển Đông

© AFP 2023 / Stringer Tàu Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lầu Năm Góc "tố" Trung Quốc đang tiến hành "cưỡng ép cường độ thấp" để kiểm soát các khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc công bố ngày 6/6, Trung Quốc đang sử dụng biện pháp "cưỡng ép" để khẳng định quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Báo cáo thường niên nói trên của Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên quốc hội có tiêu đề " Những diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

USS Dewey - Sputnik Việt Nam
Chiến hạm Mỹ tuần tra Biển Đông, Hoa Kỳ quyết “cảnh cáo” Trung Quốc?
Trong báo cáo nói trên, có đoạn viết: "Trung Quốc tiếp tục tiến hành cưỡng ép cường độ thấp để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Hoa Đông và Biển Đông".

Báo cáo đã giải thích rằng trong thời kỳ căng thẳng, các tuyên bố chính thức và các phương tiện truyền thông của nhà nước thường mô tả hành động của Trung Quốc là "phản ứng", nhưng thực chất Bắc Kinh đã "tiến một bước cơ bản về biện pháp tăng cường kiểm soát các khu vực tranh chấp và tránh leo thang xung đột quân sự".

Trung Quốc hiện đang tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Bắc Kinh đang tranh chấp với Tokyo về quần đảo Senkaku/Điếu Nga ở Biển Hoa Đông. Bắc Kinh cũng tuyên bố toàn bộ khu vực Biển Đông thuộc về Trung Quốc và đang có tanh chấp với Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei… những nước cũng tuyên bố chủ quyền một phần Biển Đông.

Trung Quốc đã bồi đắp trái phép biến các bãi đá ngầm, rạn san hô ở Biển Đông thành "đảo nhân tạo" và xây dựng trên đó các cơ sở quân sự — trong trong khu vực chiến lược được cho là giàu khoáng sản, dầu mỏ và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Nguồn: Báo điện tử Kiến Thức

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала