Việt Nam được Hàn Quốc tặng chiến hạm có sức mạnh không ngờ? (Ảnh)

Đăng ký
Theo thông tin từ Báo Đất Việt: Hải quân Hàn Quốc đã lên kế hoạch chuyển giao các tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang cho đối tác ở Đông Nam Á.

tàu Steregushchy - Sputnik Việt Nam
Sự lựa chọn của Việt Nam: Gepard hoặc Gremyashchy?
Theo những thông tin ban đầu, 2 tàu hộ vệ săn ngầm mang tên Gimcheon (PCC-761) và Chungju (PCC-762) đã được đưa vào diện bàn giao, chúng thuộc thế hệ 3 (Flight III) của lớp chiến hạm Pohang.

Được biết hai con tàu này bắt đầu phục vụ trong Hải quân Hàn Quốc từ năm 1987, chiếc Gimcheon đã nghỉ hưu từ ngày 31/12/2015, trong khi tàu Chungju bị loại ngũ ngày 27/12/2016. Cả hai tàu đều đang nằm trong thành phần hạm đội dự trữ.

Lớp tàu hộ vệ Pohang có kích cỡ trung bình với chiều dài 88,3 m; chiều rộng 10 m; mớn nước 2,9 m; lượng giãn nước đầy tải 1.300 tấn.

Động cơ CODOG (kết hợp diesel và turbine khí) cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa 32 hải lý/h (59 km/h), tốc độ hành trình 15 hải lý/h (28 km/h), tầm hoạt động 4.000 hải lý (7.400 km), thủy thủ đoàn 95 người.

Vũ khí trang bị cho Flight III của lớp tàu hộ vệ Pohang bao gồm 2 khẩu pháo Oto Melara Compact cỡ 76,2 mm với nòng dài gấp 62 lần đường kính (76 mm/62) bố trí trước — sau.

Bên cạnh đó, trên tàu còn có 2 bệ pháo bắn nhanh Nobong 40 mm/70 nòng đôi, ngoài tác dụng bổ trợ cho khẩu 76 mm trong việc tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ thì nó còn đảm trách cả vai trò phòng không, chống lại máy bay bay thấp cũng như tên lửa hành trình chống hạm (cho dù vai trò này khá hạn chế).

Tàu tên lửa Monya - Sputnik Việt Nam
Chiến thuật đánh địch của cặp chiến hạm Việt Nam có nguồn gốc Nga
So sánh với Flight II thì đáng ngạc nhiên là thế hệ Flight III lại không có tên lửa chống hạm (phải đến Flight IV mới được bổ sung 4 tên lửa RGM-84 Harpoon).

Có lẽ phía Hàn Quốc chỉ muốn phân lớp này tập trung vào nhiệm vụ săn ngầm, họ lắp đặt cho con tàu 2 cụm 3 ống phóng ngư lôi săn ngầm hạng nhẹ Mk 32 cỡ 324 mm.

Về hệ thống điện tử, tàu được trang bị radar trinh sát bề mặt Marconi ST-1810, hệ thống điều khiển hỏa lực ST-1802, thiết bị ngắm bắn quang học Radamec 2400 cùng với thiết bị định vị thủy âm (sonar) gắn liền loại Signaal PHS-32.

Tuy rằng đã cũ và khi bàn giao khả năng cao là tàu sẽ bị tháo bỏ bớt pháo cũng như cụm ống phóng ngư lôi cùng thiết bị định vị thủy âm, nhưng nó vẫn là sự bổ sung cần thiết cho đội tàu tuần tra của hải quân quốc gia tiếp nhận.

Như các bức ảnh từ Facebook, căn cứ hải quân tại Vũng Tàu đang chuẩn bị cho lễ bàn giao chính thức tàu hộ tống PCC 761 Gimcheon lớp Pohang của Hàn Quốc. Con tàu đã có số hiệu Việt Nam là 18.

Các nguồn tin Philippines khẳng định việc chuyển giao tàu hộ tống Gimcheon cho Việt Nam chứng tỏ thủy thủ đoàn tương lai đã được đào tạo ở Hàn Quốc cùng lúc với thủy thủ đoàn tàu hộ tống Chungju của Philippines (một tàu RCC 762 Chungju khác chuẩn bị chuyển giao cho Philippines).

Như có thể thấy từ hình ảnh, trước khi được gửi sang Việt Nam tàu Gimcheon đã tháo dỡ một pháo Oto Melara Compact 76mm và hai thiết bị phóng ngư lôi 3 nòng 40mm, khẩu pháo Oto Melara Twin Compact nòng đôi ở mũi tàu được thay thế bằng pháo Navy Vulcan 20mm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала