Macedonia sẵn sàng chối bỏ tên nước để gia nhập NATO

© AP Photo / Boris GrdanoskiMacedonia
Macedonia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm qua, tân thủ tướng Macedonia Zoran Zaev cho biết rằng nước ông sẵn sàng gia nhập NATO dưới cái tên "Cựu Cộng hòa Macedonia thuộc Nam Tư" (FYROM hoặc FYROM) theo đòi hỏi của Athens, từ lâu đã chặn đường không cho nước láng giềng phương bắc vào khối Bắc Đại Tây Dương, vì tên Macedonia được gọi một trong những vùng của Hy Lạp.

Tuy nhiên, ông Zaev chỉ ra rằng tên này sẽ chỉ là tạm thời: điều chủ yếu là gia nhập khối, rồi sau đó sẽ thỏa thuận với Athens.

Biểu tình chống đối ở Macedonia - Sputnik Việt Nam
Macedonia sẵn sàng đổi tên nước vì lợi ích gia nhập NATO
Nhưng, theo các chuyên gia phân tích mà Sputnik phỏng vấn, thực tế hai nước khó có thể thỏa hiệp với nhau. Ví dụ, nhà phân tích chính trị từ Skopje, ông Milenko Nedelkovski nói rằng không có gì mới trong ý tưởng của thủ tướng Zaev:

"Chúng tôi từng có tình trạng đúng y như vậy tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest năm 2008. Khi đó, thậm chí đã có khẩu hiệu  "U JATO, U NATO").Trong nhóm này có Albania, Croatia và Macedonia, nhưng Macedonia cuối cùng đã không tham gia vì Hy Lạp phản đối. Và có ý kiến ​​cho rằng Macedonia sẽ tham gia vào liên minh với tên gọi ước lệ là FYROM, được sử dụng ở cấp độ quốc tế và trong Liên Hiệp Quốc, và sau đó đàm phán sẽ tiếp tục giữa Skopje và Hy Lạp. Tôi nghĩ rằng Macedonia sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào công ước và tính lâm thời của tên gọi này, còn Hy Lạp thì yêu cầu tên gọi đó phải là vĩnh viễn, và tranh chấp cứ thế diễn ra cho đến vô tận." — ông Nedelkovski nói.

Theo các nhà phân tích, tình hình xung quanh cái tên thực sự là những vấn đề toàn cầu lớn nhiều hơn:

"Sẽ gọi tên đầy đủ hay sử dụng chữ viết tắt FYROM — chuyện đó không quan trọng. Theo tôi, có một vấn đề lớn hơn nhiều, đây chỉ là khởi đầu  nhượng bộ trong phạm vi lợi ích quốc gia của Macedonia. Sau đó chúng tôi sẽ phải nhượng bộ Albania, Bulgaria, các nước khác, và sau một vài năm, nhà nước có thể thay đổi không còn nhận ra được nữa."

Tuy nhiên, ông Nedelkovski cho rằng Athens không thể lặp lại yêu cầu khiếu kiện của mình: Hy Lạp cần các khoản tiền khổng lồ của Đức và không thể cưỡng lại vận động hành lang của Washington, do đó sẽ phải tuân theo "đường lối chung" của Liên minh, nếu xét thấy cần kết nạp Macedonia theo kiểu nhanh chóng.

"Tôi nghĩ rằng NATO đang gấp rút chuẩn bị kết nạp Macedonia tạm thời hoặc có điều kiện, họ sẽ nghĩ ra cách gọi tên nước này" — ông Nedelkovski nói.

Nhà nghiên cứu Balkans của Nga Alexander Safonov cho rằng qua tuyên bố này, Zaev cho thấy ông ta sẵn sàng hy sinh một số điều có tầm quan trọng cơ bản đối với chính phủ trước đó, để nước này gia nhập Liên minh càng sớm càng tốt:

"Chính phủ trước đây của ông Nikoly Gruevsky có nhiều điểm tương đồng với chủ trương Nga thực hiện ở Balkans. Đúng vậy, tôi không chắc chắn rằng nguyện vọng của ông Zaev sẽ được tất cả xã hội Macedonia và quốc hội ủng hộ. Phe đối lập hiện nay chắc chắn sử dụng tuyên bố của Zaev để cáo buộc nhà cầm quyền đang thực hiện chính sách chống phá nhà nước và sẵn sàng thực hiện bất kỳ mọi sự nhượng bộ trong các vấn đề quan trọng nhất đối với đất nước. Và tình hình căng thẳng có thể leo thang như hồi tháng Tư năm nay, khi dân chúng tấn công vào Quốc hội và sử dụng bạo lực. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng Macedonia có những vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với tranh chấp về tên nước."

Tuy nhiên, thậm chí khi là thủ tướng, ông Zaev cũng không thể tự mình thay đổi tên của đất nước — để làm điều đó cần phải có sự đồng ý của hai phần ba đa số ghế trong quốc hội, tham khảo ý kiến ​​với Tòa án Hiến pháp, và có lẽ phải tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала