Zircon giúp Nga tiến lên phía trước trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu thanh

© Sputnik / Ildus Giliazutdinov / Chuyển đến kho ảnhCuộc thử nghiệm
Cuộc thử nghiệm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tờ báo Mỹ The Washington Times dù muộn nhưng vẫn đưa tin về cuộc thử nghiệm thành công với tên lửa siêu thanh Zircon của Nga. Theo tác giả, đó là một "bước nhảy vọt mạnh mẽ" trong việc tạo ra "vũ khí không đối xứng" để bảo vệ khỏi các vụ tấn công hạt nhân.

Zircon - tên lửa siêu vượt âm - Sputnik Việt Nam
Washington Times: Nga thử nghiệm tên lửa siêu vượt thanh mới nhất
Các cuộc thử nghiệm tên lửa Zircon 3M22 đã bắt đầu vào năm 2016,- quan sát viên của đài Sputnik Alexander Khrolenko viết. Chương trình chế tạo tên lửa siêu thanh và kết quả của các cuộc thử nghiệm  không phải là một bí mật. Một số chuyên gia cho rằng, Zircon là phiên bản siêu thanh của tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos đã được phát triển trên cơ sở tên lửa Onyx. Trong cuộc thử nghiệm vào tháng Tư, Zircon đã đạt tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh. Như dự kiến, tên lửa loại này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2017. Zircon sẽ được trang bị cho các tuần dương hạm tên lửa nguyên tử hạng nặng Piotr Veliky và Đô đốc Nakhimov, sau đó — cho các tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ năm.

Nga đã phát triển tên lửa mới này nhờ những phát minh khoa học và kỹ thuật rất phức tạp, — quan sát viên Sputnik viết tiếp. — Một vật thể được coi là bay ở tốc độ siêu thanh (hypersonic) khi có thể chạm mốc hoặc vượt qua tốc độ 4.500km/giờ. Khi tên lửa đạt tốc độ cao như vậy thì động cơ phản lực thông thường là không đủ để khắc phục sức cản của không khí. Cần phải sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng. Sau khi đạt được tốc độ siêu thanh, tên lửa bắt đầu bay trong đám mây plasma nhiệt độ cao rất nguy hiểm đối với các ăng-ten và cảm biến. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo hoạt động ổn định của các hệ thống điện tử để định vị và tính toán tốc độ di chuyển. Các kỹ sư đã giải quyết được những vấn đề này. Nhân tiện xin nói luôn, các công nghệ đã được phát triển trong khuôn khổ dự án siêu thanh có giá trị lớn và có thể được sử dụng không chỉ trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Ngay từ đầu nhiệm vụ của dự án phát triển Zircon là đảm bảo cho tên lửa có khả năng nhiều lần vượt qua tốc độ âm thanh trong suốt chuyến bay, có hệ thống điều khiển đáng tin cậy, hiệu suất cao để vượt qua các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa (các hệ thống phòng thủ tên lửa chỉ đơn giản "không nhìn thấy" quả tên lửa bay trong đám mây plasma), cũng như sức công phá mạnh nhờ động năng.

Diễn đàn Quân đội-2016 - Sputnik Việt Nam
Quân đội Nga vào năm 2035: ý kiến của các nhà phân tích phương Tây
Có lý do để cho rằng, khái niệm này sẽ được sử dụng trong tương lai để tạo ra các hệ thống tên lửa siêu thanh đa năng. Ví dụ, vào tháng 10 năm 2016, Nga đã thử nghiệm thành công đầu đạn siêu thanh cho các tên lửa liên lục địa đang được phát triển. Theo chương trình vũ khí nhà nước, trong những năm 2018-2025, Nga sẽ phát triển và bàn giao cho quân đội các loại vũ khí siêu thanh mới về nguyên tắc.

Theo ông Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng phụ trách giám sát nghành công nghiệp quốc phòng Nga, khả năng phát triển vũ khí siêu thanh của Nga đang sánh ngang với chương trình tương tự của Mỹ. Và Viện sĩ Vasily Fomin, Giám đốc Viện Cơ học lý thuyết và ứng dụng thuộc chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho rằng, Nga đã tiến lên phía trước trong quá trình phát triển các công nghệ siêu thanh, — quan sát viên Alexander Khrolenko nhận xét. —Trong mọi trường hợp, nếu so sánh  Zircon với tên lửa hành trình siêu thanh X-51A Waverider  do Mỹ phát triển thì Zircon đã đạt được kết quả tốt hơn.  Cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh X-43A vào tháng 8 năm 2014 ở Alaska đã bị thất bại hoàn toàn. Với tên lửa Nga không bao giờ xảy ra những lần thử thất bại.

© Ảnh : U.S. Air ForceX-51A Waverider
Zircon giúp Nga tiến lên phía trước trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu thanh - Sputnik Việt Nam
X-51A Waverider

Những "người bạn" của Nga ở bên kia đại dương thể hiện sự lo lắng. Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ cho rằng, nhờ các phát triển mới nhất, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Zircon, sức mạnh của lực lượng vũ trang Nga sẽ tăng đáng kể đến năm 2035. Tạp chí The National Interest lên tiếng báo động và kêu gọi sớm thực hiện "cuộc cách mạng công nghệ" trong quân đội Mỹ. Báo Anh, tờ Daily Mail lưu ý rằng, Zircon có thể đạt tốc độ hơn 7.400 km/giờ (nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh), còn các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Hải quân Anh có khả năng bắn hạ mục tiêu đang bay với tốc độ không quá 3.700 km/giờ. Và tờ Mirror trong cơn hoảng loạn đưa tin rằng, Zircon của Nga có thể đột nhiên tiêu diệt hai hàng không mẫu hạm mới của Anh trị giá 6 triệu bảng Anh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала