Vụ nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Âm mưu “gắp lửa bỏ tay người”

Phương nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhằm mục đích để công ty được phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh này
Phương nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhằm mục đích để công ty được phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh này - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phương lập kế hoạch tinh vi nhắn tin de dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh để được cấp phép khai thác cát trên sông Cầu.

Ngày 12.6, thông tin từ VKSND tỉnh Bắc Ninh, cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, trong đó có ông Nguyễn Tử Quỳnh — Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Phạm Hồng Sơn — Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Bị can trong vụ án là Nguyễn Trọng Phương (SN 1980, trú ở phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) bị truy tố về tội "Khủng bố" và bị can Trần Anh Thuận (SN 1981, trú tại TP.Bắc Ninh) bị truy tố về tội "Không tố giác tội phạm".

Theo cáo trạng, Phương và vợ vốn làm chủ Công ty TNHH Song Lộc (gọi tắt là Công ty Song Lộc) với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi.

Quá trình làm ăn, Phương quen biết với anh Ngô Thành Sơn (SN 1980, Chủ tịch HĐQT Công ty Trục vớt luồng hạ lưu) và Trần Anh Thuận (Phó giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu và vận tải Khánh Nguyên).

Tháng 9.2015, Công ty của Phương đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép được nạo vét thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống thuộc xã Cao Đức đến xã Đại Lai (huyện Gia Bình) và tại xã Đào Viên (huyện Quế Võ) nhưng không được chấp thuận vì sẽ gây sạt lở bờ sông.

Sau đó, Phương thấy công ty của anh Sơn vẫn được cấp phép hoạt động trên sông Cầu, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang nên nảy sinh ý định nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh để được cấp phép khai thác cát.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Phương trao đổi và chỉ đạo Trần Anh Thuận mua sim và điện thoại mới chỉ để nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và khi nhắn tin xong thì lập tức hủy bỏ ngay.

Ngoài ra, Phương sử dụng chiêu bài "gắp lửa bỏ tay người" nhằm đánh lạc hướng điều tra. Phương dặn Thuận khi nào nhắn tin khủng bố thì phải đến gần nhà anh Sơn thao tác với mục đích nếu cơ quan điều tra lần ra địa chỉ thì sẽ nghĩ là anh Sơn làm.

Vài ngày sau, Phương gặp Thuận và hỏi thì Thuận nói dối đã chỉ đạo đàn em làm theo cách của Phương. Tuy nhiên, Thuận đã không dám làm theo kế hoạch này.

Đến chiều 23.1.2017, Phương lái ô tô riêng về nhà người họ hàng ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) chơi, sau đó rủ người em họ đi chơi cùng.

Trên đường đi, Phương bảo người em họ lái ô tô chở sang Bắc Ninh rồi Phương gọi cho vợ để lấy số điện thoại của các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Tối cùng ngày, Phương ngồi tại một quán nước gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và dùng sim điện thoại mới mua nhắn liên tiếp 10 tin nhắn đe dọa tới số điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh — Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, trên đường về Hà Nội, Phương đã vứt bỏ "tang vật" xuống sông.

Theo nội dung cáo trạng thể hiện thì trong số các tin nhắn đe dọa ông Quỳnh, ông Phương còn nhắc tới cả vụ án nổ súng xảy ra ở tỉnh Yên Bái.

Vào cuộc điều tra, đến ngày 31.3.2017, Công an tỉnh Bắc Binh đã bắt giữ Phương và Thuận.

Nguồn: danviet.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала