Yên Bái đề nghị báo chí tạm dừng đưa tin vụ biệt phủ khủng của quan chức tỉnh

Khu dinh thự bề thế, hoành tráng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.
Khu dinh thự bề thế, hoành tráng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi dư luận cả nước khi chưa hết bất ngờ với việc gia đình Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái thâu tóm hơn 13.000m2 đất rừng với thời gian “siêu tốc” thì tỉnh này lại có một văn bản đề nghị báo chí tạm dừng thông tin về sự việc.

Trước đó báo chí  đưa tin gia đình ông Phạm Sỹ Quý — Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái (em trai Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái) "được UBND TP.Yên Bái quyết định chuyển đổi" cho hơn 13.000m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở với những văn bản nhanh đến chóng mặt.

Đã có 6 quyết định được ký liên tiếp trong vòng 1 ngày bởi Phó Chủ tịch UBND TP.Yên Bái Nguyễn Yên Hiền vào năm 2015 để chuyển đổi 13.272m2 đất trên.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre). Ảnh: Thắng Quang. - Sputnik Việt Nam
Trung ương nên vào cuộc thanh tra biệt phủ em trai Bí thư Yên Bái
Ngay sau khi công luận lên tiếng, phản ứng khá nhanh, lãnh đạo tỉnh Yên Bái ngày 8.6 đã có công văn yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng 13.000m2 đất rừng sang đất ở của gia đình ông Phạm Sỹ Quý. Tiếp đó, ngày 9.6, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để triển khai các nội dung mà lãnh đạo tỉnh Yên Bái yêu cầu.

Trong khi dư luận đang khá hồ hởi trước phản ứng khá nhanh chóng của tỉnh Yên Bái và theo dõi động thái từ việc thanh tra của tỉnh Yên Bái thì cũng trong ngày 9.6, UBND tỉnh này đã ra một văn bản khiến dư luận lại thêm phần khó hiểu.

Theo đó, văn bản số 1163/UBND-VX của UBND tỉnh Yên Bái gửi tới một số cơ quan báo chí về việc phối hợp nội dung phản ánh về chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại phường Minh Tân, TP.Yên Bái (diện tích này do bà Huệ, vợ ông Quý đứng tên), ngoài việc cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh này thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra sự việc trên, văn bản này đã đề nghị các cơ quan báo chí tạm thời không tiếp tục đưa tin.

"Để quá trình thanh tra được tiến hành thuận lợi, hiệu quả, đảm bảo công bằng, khách quan, UBND tỉnh Yên Bái đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí tạm thời không tiếp tục đưa tin, bài về vụ việc nói trên" — văn bản nêu rõ.

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Thủ tướng đích thân tới Yên Bái vì hai cán bộ lãnh đạo tỉnh bị bắn chết
Sau khi văn bản trên được ban hành, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trao đổi với Dân Việt, luật sư Vũ Thái Hà — Giám đốc Công ty Luật TNHH You Me nhận định, đề nghị tạm dừng thông tin trong văn bản trên của tỉnh Yên Bái rất khiên cưỡng.

"UBND tỉnh Yên Bái đề nghị như vậy là ý kiến từ phía tỉnh này. Luật pháp cũng không cấm các cơ quan, cá nhân có quyền đề xuất hay đề nghị cơ quan nào đấy tạm dừng thông tin. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí có quyền đưa tin, miễn là không trái quy định của pháp luật" — luật sư Hà nói.

Cũng theo luật sư Hà, báo chí có quyền thông tin theo nguồn tin của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Báo chí có nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Cũng trao đổi với Dân Việt, nhà báo Nguyễn Cảnh cho biết, việc UBND tỉnh Yên Bái ra một văn bản đề nghị như vậy khiến dư luận sẽ có nhiều thắc mắc.

"Khi sự việc đang rất nóng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và theo dõi qua các kênh thông tin, vụ việc liên quan đến việc thâu tóm một số lượng lớn đất rừng sản xuất và các loại đất khác của gia đình vị Giám đốc Sở TN-MT với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc, việc Yên Bái đề nghị báo chí tạm dừng thông tin về vụ việc sẽ khiến dư luận xã hội đặt nhiều dấu hỏi" — nhà báo Nguyễn Cảnh chia sẻ.

Cũng đồng quan điểm, nhà báo Thanh Xuân cho rằng, UBND tỉnh Yên Bái ra công văn đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tạm dừng đăng thông tin về sự việc đến khi có kết quả thanh tra chính thức là một ý kiến không hợp lý.

"Theo Luật Báo chí, báo chí có quyền thông tin, tỉnh Yên Bái có quyền đề nghị nhưng nhiệm vụ của báo chí là phải phản ánh thông tin trung thực, khách quan vụ việc vào bất cứ lúc nào có đủ căn cứ, tài liệu" —  nhà báo Thanh Xuân khẳng định.

"Lẽ ra cần xác minh để phát hiện tham nhũng nhưng ở đây có hành vi tham nhũng thì mới xác minh", Luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM chỉ ra một trong những bất cập trong khâu kê khai tài sản quan chức.

Bên hành lang Quốc hội ngày 12.6, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết, câu chuyện về khu đất, "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên — Môi trường Yên Bái cần được làm rõ.

"Nếu làm rõ thì người ta sẽ thấy đó là chuyện bình thường còn không làm rõ thì sẽ thấy đó là chuyện không bình thường. Không bình thường thì sẽ có thể mất lòng tin của người dân", ông Dương Trung Quốc nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc "biệt phủ" của gia đình Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái đang được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, tuy nhiên, dư luận cho rằng liệu có khách quan khi Giám đốc Sở Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phạm Thị Thanh Trà?, ông Quốc cho rằng trong trường hợp này, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà nên chỉ đạo việc này làm cho rõ ràng.

"Việc này cũng chính là bảo vệ uy tín cho bà Trà. Nếu không làm minh bạch, rõ ràng thì người ta hoàn toàn có thể gắn kết mối quan hệ đó với những tài sản còn đặt nghi vấn", ông Quốc nói.

Từ hành lang Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam  Nguyễn Văn Chiến cho rằng Luật không cấm các cơ quan báo chí không đưa tin quá trình đang điều tra xác minh vụ việc. Việc UBND tỉnh Yên Bái ra công văn yêu cầu báo chí không đưa tin vụ việc "biệt phủ" của Giám đốc Sở TNMT tỉnh này là không phù hợp.

Công văn đang hạn chế quyền tác nghiệp của báo chí

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 12/6, ĐBQH, Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam  Nguyễn Văn Chiến (Nguyễn Chiến) cho rằng, hoạt động của báo chí trước hết phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, trong đó báo chí là đối tượng quy định của Luật báo chí.

ĐB Nguyễn Văn Chiến cũng nhấn mạnh, Luật Báo chí quy định các cơ quan, tổ chức cá nhân phải đảm bảo điều kiện để  cơ quan báo chí thực hiện tác nghiệp, hoạt động nghề nghiệp của mình.

Trả lời câu hỏi, việc UBND tỉnh Yên Bái ra công văn yêu cầu các cơ quan báo chí "để quá trình thanh tra được tiến hành thuận lợi, hiệu quả đảm bảo công bằng, khách quan, đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tạm thời không đưa tin, bài về vụ việc" có được xem như là đang hạn chế tác nghiệp của báo chí hay không, ĐB Nguyễn Văn Chiến cho rằng, báo chí đang thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật thì không có lý gì mà mình đưa tin "không sai tự nhiên phải dừng bởi một công văn của cơ quan nào đó".

Nguồn: Dantri, Baomoi, Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала