Hàn Quốc giải thích lời Tổng thống về những người lính đã tham gia chiến tranh Việt Nam

© AP Photo / Jung Yeon-Je/PoolLe président sud-coréen élu Moon Jae-in
Le président sud-coréen élu Moon Jae-in - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 13/6 khẳng định rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam sau khi phát ngôn của Tổng thống Moon Jae-in về cựu binh tham chiến ở Việt Nam bị phản đối mạnh mẽ.

Theo Yonhap, trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck nói: "Chúng tôi rất coi trọng quan hệ với Việt Nam".

"Từ năm 1992, khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập, chúng tôi đã làm nhiều việc để thúc đẩy quan hệ với niềm tin chung gác lại quá khứ và hướng tới tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị tiến lên phía trước", ông Cho June-hyuck cho biết thêm.

Ông Cho lưu ý rằng, bình luận của Tổng thống Moon Jae-in là nhằm nhắc nhở về sự cần thiết phải có hỗ trợ "phù hợp" cho những người đã "hy sinh theo yêu cầu của đất nước".

Trước đó, tờ Sputnik trích phát ngôn của ông Moon Jae-in trong Lễ kỷ niệm các liệt sỹ của Hàn Quốc ngày 6/6 nói "nền kinh tế Hàn Quốc đã tồn tại được là nhờ vào sự cống hiến và hy sinh (của những người lính) đã tham gia chiến tranh Việt Nam… và họ đã "không chút do dự đáp lại tiếng gọi của Hàn Quốc, và âm thầm thực hiện nhiệm vụ của họ trong miền nhiệt đới và rừng núi. Đây là tinh thần yêu nước…".

Trong khi đó, tờ Kyunghyang Shinmun dẫn bài phát biểu của ông Moon Jae-in cho rằng, nền kinh tế Hàn Quốc có thể tăng trưởng được là nhờ vào sự cống hiến và hy sinh của các cựu binh chiến tranh Việt Nam.

Về phía Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao ngày 9/6 "giao thiệp nghiêm khắc" với đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sau bình luận của Tổng thống Moon.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ Việt Nam đề nghị chính phủ Hàn Quốc không có các hành động và phát ngôn gây tổn thương tới tình cảm của nhân dân Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước. Bà Hằng cũng cho hay Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, trong đó có Hàn Quốc.

Nguồn: vtc

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала