Chuyên gia phân tích Czech: Đang gia tăng tinh thần bài Nga ở châu Âu

© Pexelstinh thần bài Nga
tinh thần bài Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Hội nghị An ninh châu Âu ở Prague (DESCOP), diễn ra cuối tuần trước, người ta đã xác định những mối đe dọa chính đối với EU. Nga ở đó nếu không là mối đe dọa thứ nhất cũng là thứ hai, sau chủ nghĩa khủng bố và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Điều gì đang xảy ra trong nhận thức của châu Âu?

Ông Martin Koller, chuyên viên phân tích quân sự Czech lý giải:

«Trong suốt thời gian dài các nhà tư tưởng EU cố sức dùng hỗ trợ của phương tiện truyền thông để tạo ra hình dung rằng Nga  không phải là một quốc gia châu Âu, còn Liên bang Xô-viết thì trong hiểu biết của họ chính là "đế chế của cái ác". Về mặt lý thuyết, việc mở ra chiến dịch như vậy chống Nga cần có tác dụng đánh lạc hướng chú ý của công dân châu Âu khỏi thảm họa kinh tế cận kề, nhưng hoàn toàn có thể leo thang thành xung đột hạt nhân. So với NATO thì Nga trông có vẻ yếu hơn. Nếu lấy thí dụ  ngân sách quân sự cho quân đội Mỹ, đã là cao hơn Nga gần 9 lần. Về cơ số quân sự và lượng trang bị quân sự thì NATO  vượt Nga khoảng 3 lần, còn Hải quân Mỹ  lớn hơn 22 lần so với Nga. Tuy nhiên, nảy

Leopard-2 - Sputnik Việt Nam
Châu Âu định "thách thức" vũ khí mới của Nga như thế nào?
sinh câu hỏi là tại sao trong tuyên truyền phương Tây thì NATO và EU lại yếu hơn và nước Nga đang đe dọa an ninh châu Âu và thế giới. Kể từ năm 1990, Nga không tấn công nước khác. Trái lại Nga đã thanh lý hiện diện quân sự ở một số nước châu Âu, bán cho Hoa Kỳ những mẫu vũ khí mới nhất cũng như  hàng trăm tấn plutonium là vật liệu sử dụng cho mục đích quân sự. Sự sụp đổ của Liên bang Xô-viết làm giảm chu vi phòng thủ và dẫn đến tái tổ chức quân đội lớn nhất trong số tất cả các nước châu Âu. Xung đột ở Gruzia bùng nổ do hành động tấn công diệt chủng với các dân tộc Abkhazia và Ossetia. Động lực để Nga  tiến hành chiến tranh là vụ tấn công từ phía Gruzia, mà thậm chí báo cáo của Ủy ban Liên minh châu Âu cũng đã xác nhận. Việc Crưm sáp nhập vào Nga đã khôi phục công lý lịch sử dành cho các cư dân nhiều năm chống đối quyết định của Khrutshev. Ngay cả các quan sát viên quốc tế cũng không nghi ngờ gì rằng đại đa số cư dân Crưm trong cuộc trưng cầu dân ý với đầy đủ tính hợp pháp  đã bỏ phiếu để nhập vào thành phần Nga. Cuộc trở về của vùng lãnh thổ này diễn ra theo đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp Quốc, đảm bảo quyền tự quyết của người dân. Hiện nay Nga có mặt ở Syria để tham gia đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố —  mối đe dọa đối với  toàn bộ châu Âu. Bất kể thực tế rằng trong thời gian gần đây ở Tây Âu xảy ra những cuộc tấn công khủng bố, các thành viên  tham gia Hội nghị An ninh châu Âu ở Prague (DESCOP) và những tư tưởng gia của Liên minh châu Âu cùng NATO vẫn  nói rằng Nga là mối đe dọa chính. Đây là kiểu tư tưởng ngoan cố ngu xuẩn, mang tính chất đê hèn và chủ nghĩa toàn trị, hoặc chí ít cũng là thái độ vô trách nhiệm trước các công dân châu Âu,  trước quốc gia và dân tộc của chính họ».

Các thành viên người Czech và các nước tham gia DESCOP luôn phát biểu ủng hộ  tạo lập quân đội châu Âu, viện cớ đang giảm bớt hoạt động của  lực lượng vũ trang Mỹ châu lục này. Ông nhận xét như thế nào về điều đó?

«Liên minh châu Âu với khoảng 100.000 quân nhân và cảnh sát, có thể huy động lực lượng vũ trang của tất cả các quốc gia thành viên, trong đó có NATO, vậy mà suốt trong nhiều năm không thể đối phó với dòng di cư ồ ạt từ Bắc Phi và châu Á, giải thích bằng lý do kinh tế, an ninh và y tế.

Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Huffington Post: Phương Tây làm thế nào để đạt được tín nhiệm của Putin?
Tạo ra một quân đội châu Âu cũng sẽ không giải quyết nổi vấn đề này. Trên thực tế đó sẽ là quân Đức với các đơn vị trực thuộc ở những nước còn lại. Trong trường hợp này, ai cũng hiểu rằng việc thành lập quân đội châu Âu sẽ kéo theo chi tiêu quân sự bổ sung. Ngay cả khi châu Âu  tạo lập được khối liên minh quân sự theo hướng chống lại Nga, thì cũng không mang lại cho họ bất kỳ lợi ích nào».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала