Những điều ít biết về cường kích Việt Nam thu từ quân đội VNCH

Đăng ký
A-37 Dragonfly chính là loại cường kích duy nhất mà Không quân nhân dân Việt Nam từng trang bị.

Sau khi thu được từ chiến lợi phẩm A-37 Dragonfly từ VNCH, QĐNDVN đã biên chế cường kích A-37 Dragonfly cho lực lượng không quân. Với nhiệm vụ hỗ trợ bộ binh mặt đất, A-37 từng có thời gian hoạt động tích cực cuối thập niên 1970 đầu 1980. 

Cường kích A-37 Dragonfly là loại máy bay ném bom hạng nhẹ, được quân đội Mỹ đặt hàng hãng Sessna phát triển từ loại máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi T-37Cs, với mục đích tạo ra một loại máy bay ném bom có chi phí hoạt động thấp. Tuy được phát triển từ máy bay huấn luyện, nhưng nó lại được trang bị hệ thống điện tử tốt hơn cùng hai động cơ khỏe giúp chúng có thể cơ động cao trên chiến trường.

A-37 Dragonfly thiết kế hai chỗ ngồi cạnh nhau dành cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí. Vũ khí trang bị gồm có súng máy Gatting cỡ nòng 7,62mm, rocket, bom và cả tên lửa tầm nhiệt treo trên 6 mấu cứng của cánh.

Lịch sử hoạt động của loại cường kích cơ này trong Không quân Việt Nam bắt đầu từ cuối tháng 4 năm 1975. Ngày 28-4-1975, phi đội Quyết thắng của không quân nhân dân Việt Nam gồm 5 chiếc A-37 Dragonfly đã dội bom xuống sân bay Tân Sơn Nhất gây nhiều thiệt hại cho phía Việt Nam Cộng Hòa. Những năm tiếp sau đó, các phi đội A-37 đã tích cực giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng do chính quyền Khơ me đỏ gây ra.

Sau những ngày tháng phục vụ, do thiếu linh kiện phụ tùng thay thế, nên toàn phi đội cường kích A-37 đã nghỉ hưu, nhưng những chiến công của chúng vẫn được ghi nhận, và nó là máy bay cường kích đúng nghĩa nhất, lần đầu tiên có trong biên chế của quân đội VN.

Nguồn: An Ninh Thủ Đô

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала