Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có hạm đội hùng mạnh gồm 3 tàu Hamilton của Mỹ?

© Ảnh : WikipediaTàu Hamilton
Tàu Hamilton - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam đã đề nghị được mua lại tới 3 tàu Hamilton từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ theo chương trình bán trang bị quốc phòng.

Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn nhận thêm tàu tuần tra từ Mỹ?
Đáng chú ý là trong những trang thiết bị quốc phòng Việt Nam muốn được nhận thêm bao gồm cả các tàu tuần tra cho Lực lượng Cảnh sát biển.

Theo Cơ quan hợp tác An ninh và Quốc phòng Hoa Kỳ — DSCA, Việt Nam đã đề nghị được mua lại tới 3 tàu Hamilton từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ theo chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa — EDA.

Tuy nhiên phía bạn mới phê duyệt bàn giao chiếc USCGC Morgenthau (WHEC 722) sau khi con tàu nhận quyết định "nghỉ hưu". Buổi lễ tiếp nhận diễn ra hôm 25/5 tại Honolulu, tàu đã nhận số hiệu mới là CSB 8020.

Việc Hoa Kỳ chưa chấp thuận bán thêm 2 tàu tuần tra lớp Hamilton nữa cho Việt Nam được giải thích là do chúng vẫn còn đang hoạt động. Nhưng theo kết quả của cuộc hội đàm Việt-Mỹ thì khả năng cao là Việt Nam sẽ có đủ số lượng theo yêu cầu.

Tàu tuần tra USCGC Knight Island (WPB-1348) - Sputnik Việt Nam
Nhận diện lớp tàu tuần tra tiếp theo Việt Nam muốn Mỹ chuyển giao
Ứng viên sáng giá tiếp theo sẽ gia nhập đội tàu tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam chính là chiếc USCGC Sherman (WHEC 720), con tàu chính thức làm nhiệm vụ từ tháng 9/1967, từng nhận quyết định giải ngũ hồi tháng 5/1986 nhưng lại được gọi tái ngũ vào tháng 7/1989, cảng nhà của chiếc WHEC 720 chính là Honolulu.

Trong trường hợp mọi việc tiến hành suôn sẻ, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có hạm đội hùng mạnh bao gồm 3 tàu Hamilton 3.250 tấn, 4 tàu DN-2000 2.500 tấn, 1 tàu lớp Sông Hàn 1.000 tấn (tàu CSB 8003 do Hàn Quốc chuyển giao, mô hình phía dưới chiếc DN-4000), đó là chưa kể sắp tới chúng ta còn được Nhật Bản cấp tín dụng để đóng thêm 6 tàu tuần tra nữa.

USCGC Morgenthau (WHEC-722) - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ tự lắp vũ khí trên tàu chiến Mỹ?
Bên cạnh đó, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam còn tới 4 tàu DN-2000 khác đang do Kiểm ngư quản lý, cùng hàng chục tàu tuần tra cỡ nhỏ khác với lượng giãn nước từ 120 tới 600 tấn.

Đội hình hùng hậu như trên theo đánh giá là đã đủ để duy trì việc làm chủ mặt nước trong vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế. Chính vì vậy, một khả năng đang được nhắc tới là dự án chế tạo tàu Cảnh sát biển đa năng cỡ lớn DN-4000 sẽ tạm hoãn vì chi phí của nó dự kiến sẽ rất lớn và chưa thực sự cần thiết.

Tuy nhiên không loại trừ viễn cảnh kế hoạch đóng tàu DN-4000 sẽ vẫn được triển khai, khi Việt Nam thu xếp được nguồn kinh phí cần thiết, hay tình hình khu vực có biến động theo chiều hướng phức tạp.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала