Không quân Serbia. Có những lợi ích nào khi thay thế MiG bằng… MiG

© Sputnik / Maxim Blinov / Chuyển đến kho ảnhРепетиция воздушной части Парада Победы
Репетиция воздушной части Парада Победы - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc nói chuyện mấy hôm trước với tổng thống Serbia Aleksandr Vuchich, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đích thân đảm bảo với ông rằng 6 máy bay chiến đấu "MiG-29" mà Moskva tặng Belgrade sẽ đến Serbia vào giữa tháng Bảy.

Thẳng thắn mà nói, đây không hẳn là một món quà: phía Serbia sẽ phải trả tiền cho việc sửa chữa và hiện đại hóa máy bay. Belgrade sẽ chi khoảng 180-230 triệu euro. Tuy nhiên, bất chấp điều này, đề xuất mà Nga đưa ra rất thuận lợi — các chuyên gia mà Sputnik phỏng vấn đều nói như vậy. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Nenad Miloradović cho biết:

"Chúng tôi được nhận 6 máy bay miễn phí, chỉ cần phải trả tiền cho công việc hiện đại hoá 6 máy bay này và 4 chiếc khác đã có trong lực lượng không quân Serbia. Gói giao dịch tài chính bao gồm việc tăng tuổi thọ máy bay lên đến 30 năm, mua thiết bị bổ sung cho việc phục vụ máy bay trên mặt đất, dịch vụ sửa chữa chung, cộng với nâng cấp lên thành máy bay thế hệ 4+ theo ba giai đoạn. Với số tiền đó, chúng tôi có được máy bay và dịch vụ chất lượng thực sự đặc biệt."

Theo ông Miloradovich, điều này sẽ cho phép tránh được những vấn đề mà các nước láng giềng của Serbia gặp phải với máy bay phương Tây. Nói thêm là, ngoài máy bay, Serbia sẽ nhận được miễn phí các tên lửa mới nhất "không đối không" tầm trung R-77, tên lửa lớp "không đối đất" với bom dẫn đường bằng laser. Kết quả là việc hiện đại hóa Không quân Serbia có thể rẻ hơn so với các nước láng giềng trong khu vực 3-5 lần.

Cựu chỉ huy Không quân và Quân chủng Phòng không của lực lượng vũ trang Serbia, Trung tá về hưu Dragan Katanic nhắc nhở Sputnik rằng cuối năm 1960, không quân Nam Tư khi đó đã hoàn toàn chuyển sang dùng máy bay Liên Xô. Belgrade khai thác ba thế hệ máy bay chiến đấu "MiG-21", cuối thập niên 1980 đã nhận lô đầu tiên "MiG-29" hiện đại nhất tại thời điểm đó.

"Hơn nửa thế kỷ đó, hóa ra tất cả các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị mà chúng tôi sở hữu có nguồn gốc từ Liên Xô và Nga. Do đó, quyết định tiếp tục sử dụng máy bay MiG hoàn toàn hợp lý. Chúng tôi sẽ cần ít thời gian và tiền bạc cho việc tái đào tạo phi công, kỹ thuật viên và mua sắm thiết bị cần thiết hơn so với chuyển đổi sang máy bay của phương Tây. Theo đặc điểm chiến đấu, máy bay Nga không hề thua kém máy bay phương Tây," — chuyên gia cho biết.

Thượng tướng Katanich xua tan suy đoán về khả năng phi công Serbia tận dụng tối đa khả năng chiến đấu của máy bay "MiG" hiện đại hóa:

"Tất cả các phi công có kinh nghiệm điều khiển MiG-21 có thể sau một thời gian rất ngắn tái đào tạo để lái máy bay hiện đại hóa MiG-29. Tất nhiên, yêu cầu sức khỏe của các phi công  đối với "MiG-29" nghiêm ngặt hơn, và máy bay cũng phức tạp hơn, nhưng kỹ thuật điều khiển "MiG" các thế hệ khác nhau đều giống nhau."

Tất nhiên, bên cạnh máy bay chiến đấu, Belgrade 30 còn nhận xe tăng T-72 được nâng cấp và ngần ấy xe bọc thép BRDM-2 đã được cải tiến.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала