Times: dù al-Baghdadi có bị tiêu diệt vẫn phải mất nhiều năm để đập tan IS

© REUTERS / Rodi SaidSyria
Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong ba năm qua, không ít lần các phương tiện truyền thông đưa tin thủ lĩnh của IS* đã chết hoặc bị thương. Nhưng nếu quả thực Baghdadi bị tiêu diệt do Nga không kích ở Syria thì đây là đòn nặng nề đối với tổ chức khủng bố, đã gieo rắc sự hỗn loạn vượt xa khu vực Trung Đông, - The Times viết.

Tranh cãi về việc Baghdadi còn sống hay đã chết đưa ra câu hỏi về định hướng chính sách của phương Tây, người Sunni và Nga trước thực tiễn khả năng IS sớm bị đánh bại trong cuộc chiến ở Iraq và Syria. Lúc này, phiến quân IS bị mắc kẹt ở phía tây Mosul, nơi al-Baghdadi từng tuyên bố mình là người đứng đầu Caliphate Hồi giáo, — tờ báo nhắc.

Nếu IS ở Trung Đông sẽ suy tàn dưới sức ép dữ dội thì phương Tây và các đồng minh sẽ phải chuyển từ những chiến dịch trừng phạt và đánh bom sang công việc xây dựng các nhà nước có khả năng giải quyết những vấn đề mà lực lượng của Baghdadi đã lợi dụng trước đây.

Thủ lĩnh nhóm cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” Abu Bakr al-Baghdadi - Sputnik Việt Nam
Truyền thông đưa tin về việc có khả năng thủ lĩnh IS* Al-Baghdadi bị tiêu diệt ở Raqqa
Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, một cuộc không kích gần Raqqa đã tiêu diệt khoảng 30 chỉ huy và 300 phiến quân. Baghdadi được cho là có trong số này. Các cơ quan tình báo phương Tây đang tìm cách xác nhận thông tin, — The Times viết.

Theo tờ báo, cuộc chiến chống ISIL sẽ kéo dài cả một thế hệ vì ba lý do. Thứ nhất, IS đã cố gắng mô phỏng mình là một nhà nước thực sự: cấp hộ chiếu, thu thuế và đảm bảo nhu cầu cơ bản cho các "công dân." Tuy nhiên, cái chết của thủ lĩnh giả quốc gia này là thất bại nặng nề và thúc đẩy sự sụp đổ của IS.

Nhưng IS còn là một phong trào quốc tế các phần tử thánh chiến với "chi nhánh" không chính thức ở năm mươi quốc gia. Những tổ chức này đã tuyên thệ trung thành với al-Baghdadi và tham gia cấu trúc IS.

Những tổ chức liên quan như Abu Sayyaf* ở Philippines, Boko Haram* ở Nigeria và Al-Shabab* ở Somalia sẽ tiếp tục hoạt động. Chúng mang bản sắc riêng và có thể trở thành nơi nương náu cho các phiến quân ISIL khi thất bại ở Trung Đông. Đó là lý do trong 10 năm tới việc theo dõi sự chuyển động của các phiến quân IS ở những nước này sẽ là thách thức quan trọng đối với an ninh quốc tế, — The Times khẳng định.

ロシア国防省 - Sputnik Việt Nam
Công bố ảnh kết quả VKS Nga không kích trạm chỉ huy của đầu sỏ IS
Nhà nước Hồi giáo là kết quả của những ý tưởng lệch lạc sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho chiến binh thánh chiến và những kẻ khủng bố đánh lẻ trong những năm tới. Dù chiến dịch chống IS ở Trung Đông có thể "rửa lớp men thành công của tổ chức," nhưng nếu các vị tôn sư và truyền đạo không ném thách thức vào sự khoa trương của IS thì nó sẽ tiếp tục hành hạ xã hội chúng ta, — tờ báo kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала