WSJ: Trừng phạt không ngăn cản EU và Nga mở rộng quan hệ

© Sputnik / Vladimir Sergeev / Chuyển đến kho ảnhQuốc kỳ Nga, EU
Quốc kỳ Nga, EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thậm chí vào thời điểm mà EU đang thực hiện kế hoạch mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế, một số các quan hệ kinh tế và chính trị giữa châu Âu và Nga vẫn mở rộng và EU dự định tăng cường cái gọi là "hợp tác có chọn lọc" với Moskva, theo The Wall Street Journal.

Hôm thứ Hai, người đứng đầu bộ ngoại giao EU mở rộng thêm một năm nữa các biện pháp hạn chế "liên quan đến việc sáp nhập Crưm vào Nga." Và vào cuối tuần này tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về việc gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Moskva trong sáu tháng. EU và Hoa Kỳ kêu gọi Nga thực hiện đầy đủ các điều khoản của Hiệp định Minsk, nhằm đảm bảo chấm dứt cuộc chiến giữa các lực lượng Ukraine và "những người ly khai đang được Nga hỗ trợ". Nhưng vì không có tiến bộ trong thỏa thuận, đã gia hạn lệnh trừng phạt.

Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ can thiệp vào chính sách của EU, nhà báo Đức khẳng định
Chính thức Nga và Liên minh châu Âu đã tuyên bố rằng các biện pháp hạn chế làm suy yếu mối quan hệ giữa Moskva và Brussels trong các lĩnh vực như quốc phòng, năng lượng, tài chính, cũng như gây tổn hại cho nền kinh tế Nga, tuy nhiên, Nga đã thích nghi với tình hình. Vì vậy, sau hai năm suy thoái, Ngân hàng Thế giới dự kiến nền kinh tế Nga ​​sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm nay.

"Sự nguội lạnh chính trị mạnh mẽ" giữa Moskva và các nước lớn châu Âu do khủng hoảng Ukraina đã bắt đầu suy yếu dần, kể cả sau cuộc bầu cử, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Nga phá vỡ chiến dịch của mình.

Dần dần, từ chủ đề Ukraine đã chuyển sang các cuộc khủng hoảng khác, chẳng hạn như cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, nơi Nga và EU có ít nhất một số điểm chung. Vào tháng Tư năm nay, người đứng đầu chính sách ngoại giao châu Âu Federica Mogherini thăm Moskva lần đầu tiên cùng với một số cán bộ cao cấp của EU. Bà trở về từ thủ đô Nga với kế hoạch để tiếp tục các cuộc gặp song phương thường xuyên về các vấn đề chính sách đối ngoại.

Полицейские на месте наезда фургона на людей у мечети на севере Лондона - Sputnik Việt Nam
Ý kiến từ Việt Nam: Châu Âu đang rất cần Nga
Căng thẳng với Nga về Syria cũng giảm xuống, vì Moskva đã hoàn thành đánh bom quy mô lớn mục tiêu khủng bố lớn tại các thành phố như Aleppo, bài báo cho biết.

Tuy nhiên, lượng đàm phán trong lĩnh vực thương mại, tài chính và chính trị, được tiến hành giữa Moskva và Brussels trước cuộc khủng hoảng Ukraina, không còn nữa. Hơn nữa, không được thực hiện hội nghị thượng đỉnh EU — Nga, trước đây diễn ra hai lần một năm. Bên cạnh đó, điện Kremlin đã ở bên ngoài G-7.  Nhưng, bất chấp tất cả điều này, theo The Wall Street Journal, tại thủ đô của Liên minh châu Âu Brussels, các nhà ngoại giao Nga một lần nữa bắt đầu cảm thấy như ở nhà mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала