Lãnh đạo điệp viên mật huyền thoại Liên Xô qua đời

© Cơ quan tình báo nước ngoài NgaУмер разведчик КГБ, основатель спецназа "Вымпел" Юрий Дроздов
Умер разведчик КГБ, основатель спецназа Вымпел Юрий Дроздов - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Người đứng đầu tình báo mật KGB huyền thoại của Liên Xô, người sáng lập lực lượng đặc nhiệm "Vympel" Yuri Drozdov đã qua đời hôm thứ 4 ngày 21 tháng 6, hưởng thọ 92 tuổi, bộ phận báo chí của Cơ quan tình báo nước ngoài Nga cho biết.

"Yuri Ivanovich Drozdov là sĩ quan Nga chân chính, một con người chân thành, một vị  chỉ huy sáng suốt," — thông cáo nêu rõ..

Yuri Drozdov ra đời tại Minsk ngày 19 tháng Chín năm 1925 trong gia đình quân nhân. Ông tham gia giải phóng Berlin. Năm 1956 ông tốt nghiệp Học viện Ngoại ngữ Quân sự, được phân công về KGB, và đến năm sau được gửi đi Berlin công tác.

Drozdov đã tham gia nhiều hoạt động tình báo ở Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tháng 11 năm 1979, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan tình báo mật và làm việc cho đến khi nghỉ hưu năm 1991.

Tham gia chiến tranh Afghanistan, ông là người người khởi xướng thành lập và lãnh đạo "Vympel" — đơn vị tình báo trinh sát và đổ bộ được thiết kế để thực hiện các hoạt động ở nước ngoài. Ông về hưu ở cấp bậc thiếu tướng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала