Đã có thể nướng chín gà chỉ trong 15 phút bằng năng lượng mặt trời

© Ảnh : Youtube_screenshotNướng gà bằng năng lượng mặt trời
Nướng gà bằng năng lượng mặt trời - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ẩm thực Thái Lan vốn đã nổi danh trên toàn thế giới nhưng món gà nướng bằng năng lượng mặt trời này thì không phải ai cũng được thưởng thức.

Thái Lan là nước nhiệt đới nên thời tiết ban ngày hầu như lúc nào cũng nắng chói chang. Chính vì vậy, một người bán hàng rong đã nảy ra sáng kiến tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên vốn có để nướng gà thay vì dùng lò hay than củi. Món ăn này đang trở thành cơn sốt ở Thái Lan nhờ cách chế biến độc đáo và hương vị thơm ngon tự nhiên.

Theo đó, ông Sila Sutharat, một người bán hàng rong lâu năm trên phố ở tỉnh Phetchaburi, Thái Lan, đã dùng 1.000 chiếc gương di động để tập trung ánh sáng mặt trời thành một chùm sáng có nhiệt lượng mạnh khoảng hơn 300 độ C, tựa như một chiếc lò tự nhiên để nướng gà.

Giống như hầu hết các tiểu thương bán rong trên phố, trước đây ông Sila cũng đều dùng than củi để nướng gà nhưng một ý tưởng bất ngờ nảy ra trong đầu ông khi quan sát đã thay đổi hoàn toàn "công nghệ nướng thịt" từ năm 1977.

Ông Silla kể lại, một lần trong lúc ngồi đợi khách mua hàng, ông bị ánh sáng phản chiếu từ chiếc gương xe buýt chạy qua chiếu vào mặt mà cảm thấy bỏng rát. Ngay lúc đó, ông Sila đã nghĩ sao không tận dụng ánh mặt trời làm năng lượng và bắt đầu thiết kế một lò nướng gà hoàn toàn tự nhiên cho riêng mình.

© Ảnh : kenh14Không ai tin ông Silla sẽ thành công và cười nhạo ông nhưng ông đã khiến họ phải công nhận.
Không ai tin ông Silla sẽ thành công và cười nhạo ông nhưng ông đã khiến họ phải công nhận. - Sputnik Việt Nam
Không ai tin ông Silla sẽ thành công và cười nhạo ông nhưng ông đã khiến họ phải công nhận.

Chủ tiệm gà có thâm niên hơn 20 năm cho biết, ban đầu ý tưởng khác người của ông đã bị nhiều người cười nhạo nhưng ông đã khiến họ phải gật gù công nhận. Với hệ thống lò nướng từ 1.000 chiếc gương di động, vào ngày nắng to, ông có thể nướng 1 con gà 1.5kg chỉ trong vòng 10 đến 15 phút. Tuy nhiên, do ánh nắng phản quang rất mạnh nên khi chế biến, ông Sila phải đeo mặt nạ để bảo vệ mắt.

Lò nướng đặc biệt của ông Sila thu hút một lượng không nhỏ khách địa phương và cả du khách nước ngoài tới thưởng thức.

© Ảnh : kenh14Mỗi ngày, tiệm gà của ông bán được 40 con.
Mỗi ngày, tiệm gà của ông bán được 40 con. - Sputnik Việt Nam
Mỗi ngày, tiệm gà của ông bán được 40 con.

Ông Silla cho biết ông đã nướng gà bằng năng lượng mặt trời suốt 20 năm qua, đồng thời khẳng định gà nướng theo cách này sẽ chín đều, thịt mềm, thơm và đặc biệt an toàn hơn cho sức khỏe so với cách truyền thống là nướng bằng than củi.

Hiện tại, mỗi ngày trung bình ông Silla bán được 40 con gà nướng. Nhiều khách hàng ở tận Bangkok cũng không quản ngại đi xe tới đây để thưởng thức món gà thơm ngon nức tiếng.

Mới đây, trường Đại học Phetchaburi Rajabhat cũng đã thừa nhận sáng kiến của ông Silla và trao cho ông bằng chứng nhận khoa học danh dự cho hệ thống lò nướng bằng năng lượng mặt trời nói trên.

Nguồn: kenh14

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала