Vì sao vị tướng Trung Quốc hủy giao lưu cấp cao quốc phòng với Việt Nam?

© AFP 2023 / Laurent FievetCờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam
Cờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam, quyền con người và các vấn đề của nền kinh tế Việt Nam, du lịch Việt Nam và phở Việt - đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này.

Cờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: Tại sao tập trận quân sự Việt Nam-Trung Quốc bị hủy bỏ?
Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Báo chí nước ngoài bình luận về giao lưu cấp cao biên giới Việt-Trung bất ngờ bị hủy bỏ. Các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc không hài lòng với việc Việt Nam đang tăng cường hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ và Nhật Bản, cũng như bởi vì Hà Nội từ chối từ bỏ việc thăm dò và khai thác dầu khí gần quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc có yêu sách chủ quyền, tờ The Straits Times viết. Các chuyên gia cảnh báo, trong ngắn hạn ở vùng Biển Đông có thể xuất hiện căng thẳng mới.

Các phương tiện truyền thông phương Tây dành sự quan tâm đáng kể đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và trích dẫn bản báo cáo tuần này của Human Rights Watch. Một trong những tờ báo lâu đời nhất của Mỹ Washington Post chỉ trích Donald Trump về việc trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ở Washington, Tổng thống không tập trung chú ý đến vấn đề nhân quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chuẩn bị xâm nhập vào Mỹ

"Thái độ bất cẩn của chính quyền tổng thống không phản ánh đúng mức các giá trị của Mỹ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nên lên tiếng ủng hộ các nhà hoạt động đã bảo vệ nền dân chủ tại Việt Nam," — bài báo viết.

Các nhà khoa học chính trị và các nhà báo Mỹ tiếp tục tìm kiếm những nguyên nhân của việc Mỹ bị thất bại trong cuộc chiến tranh Việt Nam và phân tích khả năng giành phần thắng trong cuộc chiến đó. Một bài dài trên tờ  The Boston Globe  viết về Trận Mậu Thân tại Huế năm 1968, mà sau đó "chúng tôi không còn thảo luận về việc phải làm thế nào để giành chiến thắng mà chỉ thảo luận về việc phải làm thế nào để rút khỏi Việt Nam," — tờ báo dẫn lời nhà báo Mark Bowden. Và tờ The National Interest  lập luận về việc Hoa Kỳ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh Việt Nam nếu vào miền Bắc, xâm chiếm các thành phố lớn, thiết lập sự kiểm soát của chính phủ Sài Gòn và trong nhiều năm dài thực hiện chiến dịch chống lại các phiến quân, đồng thời đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​nội bộ nước Mỹ. Nhưng, khi đó Washington đã nhận thức được rằng, do hậu quả quốc tế và phản ứng của dư luận trong nước, chiến dịch này không bõ công, thu chẳng bù chi, — tác giả kết luận.

Phở - Sputnik Việt Nam
Niềm tự hào của ẩm thực Việt cả thế giới khen ngon

Ghi nhận sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam, báo chí chỉ ra những vấn đề đang cản trở quá trình này. Đây là nhu cầu mở cửa rộng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài . Đây là nhu cầu đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng. Sau khi vào nhóm nước có thu nhập trung bình, Việt Nam không còn có quyền nhận được những khoản vay ưu đãi với chi phí thấp, còn các nhu cầu của cơ sở hạ tầng đang tăng lên nhanh chóng. Đây là biến đổi khí hậu tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp. Đây là vấn đề Việt Nam, đất nước đã từng phải đối mặt với nạn đói, đang dư thừa rất nhiều lương thực.

Một khi đang nói về lương thực thực phẩm, chúng tôi muốn khép lại tổng quan báo chí với bài viết rất "ngon" trên tờ Canada National Post dành riêng cho biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam  — phở Việt được công nhận là một trong những món súp tuyệt hảo nhất thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала