"Thổ Nhĩ Kỳ không nên can thiệp vào cuộc xung đột quanh Qatar"

© Sputnik / Abdulkader Khadzh / Chuyển đến kho ảnhDoha, Qatar
Doha, Qatar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm 26 tháng Sáu, Bộ Ngoại giao Bahrain cáo buộc Doha đẩy khủng hoảng "leo thang quân sự". Tuyên bố này do Ngoại trưởng Bahrain, Khalid bin Ahmed Al Khalifa đưa ra, - theo phản ánh của Reuters.

Вид на столицу Катара Доху - Sputnik Việt Nam
"Qatar sẽ chiến đấu đến người cuối cùng"
Theo lời người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Bahrain, chính quyền Qatar đã quyết định gia tăng hiện diện của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ trên địa bàn nước mình, bằng cách đó "thu hút quân đội nước ngoài" và làm cho cuộc khủng hoảng "leo thang quân sự".

Chuyên gia Bahrain về Vịnh Ba Tư Nuh Ahmed Nuh Muhammadi nói với đại diện Sputnik rằng Qatar đã khôn khéo sử dụng xung đột với các nước vùng Vịnh khi tăng hiện diện quân sự nước ngoài trên lãnh thổ nước mình. Đã mua sắm vũ khí và đưa các phương tiện bọc thép vào tư thế sẵn sàng chiến đấu, tạo ấn tượng  chuẩn bị tiến tới xung đột quân sự. Tuy nhiên thực tế không phải là như vậy. Chuyên gia cho rằng để hiểu các quá trình này cần phải biết đặc thù quan hệ giữa các quốc gia vùng Vịnh. Xung đột giữa họ thường bùng phát nhanh chóng và mọi người cầm vũ khí ngay tức khắc, thế nhưng tất cả đều hiểu rõ về những hậu quả tiềm ẩn.

Столица Бахрейна Манана - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Bahrain đe dọa Qatar "sự can thiệp khẩn cấp" của các nước khu vực
Trong tương quan này ông chỉ trích lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Ankara nhanh chóng giữ lập trường chống lại Saudi Arabia và các đồng minh, bắt đầu tung ra những cáo buộc và chỉ trích. Tuy nhiên, Qatar  là một bộ phận của khu vực này, và sớm hay muộn Qatar cũng sẽ giảng hòa với các láng giềng. Còn sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột này có thể trì hoãn quá trình tháo gỡ khắc phục vấn đề".

Theo quan điểm của chuyên gia Al-Muhammadi, Qatar cần đi tới xích gần các nước vùng Vịnh và thực hiện những điều kiện đã nêu để vượt qua xung đột.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала