Cuộc chiến Nga - Mỹ: Những tình tiết và mâu thuẫn bất ngờ mới

© Ảnh : TuoitreVụ hoa hậu Phương Nga
Vụ hoa hậu Phương Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo các luật sư, vụ án hoa hậu Phương Nga - Cao Toàn Mỹ xuất hiện nhiều tình tiết mới nên có thể HĐXX phải dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau 4 ngày xét xử vụ án hoa hậu Phương Nga — Cao Toàn Mỹ, các luật sư cho rằng nhiều khả năng HĐXX chưa thể tuyên án và trả hồ sơ để điều tra bổ sung, khi xuất hiện các tình tiết mới, đó là bức thư viết trên nylon, đoạn ghi âm mẹ Phương Nga bị tố đưa hối lộ 50 triệu đồng.

Phải giám định thư nylon và ghi âm

Bàn về tình tiết bị cáo Thùy Dung khai viết khoảng 10 bức thư trên nylon rồi chuyển ra ngoài trại giam cho bạn trai Lữ Minh Nghĩa, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng có dấu hiệu của sự thông cung.

"Thông thường, trong quá trình điều tra, việc xét hỏi bị can và những người liên quan sẽ tiến hành độc lập, không liên quan gì đến nhau. Nội dung lời khai của 2 bên thế nào chỉ có cơ quan điều tra biết, bị can không biết người ở ngoài khai gì và ngược lại", luật sư Chánh nói.

Phương Nga - Sputnik Việt Nam
Tiết lộ đoạn ghi âm có giọng hoa hậu Phương Nga (Video)
Ông Chánh cho rằng, cần phải xác định thật rõ nội dung trong các bức thư mà Dung chuyển ra ngoài là gì. Nếu các bức thư đó chỉ đơn thuần là tình cảm yêu đương với Nghĩa thì không sao, nhưng nếu chúng liên quan đến vụ án thì chắc chắn đây là sự thông cung.

"Theo như Dung khai tại tòa, nội dung các bức thư mà bị cáo này viết thể hiện về mối quan hệ tình cảm giữa Nga và ông Cao Toàn Mỹ. Nếu điều này là sự thật, thì rõ ràng Dung đã có sự thông cung với những người khác ở bên ngoài", vị luật sư nhận định.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thêm rằng nếu chỉ nghi quản giáo đưa ra ngoài từ trại tạm giam là phiến diện. Bởi, ngoài quản giáo thì còn có điều tra viên và người bị giam giữ cùng phòng đều tiếp xúc bị can. Theo luật sư Thi, những ai đưa thư của bị can ra ngoài trại tạm giam đều vi phạm pháp luật và nếu liên quan đến tiền thì có dấu hiệu đưa, nhận hối lộ. Trong vụ án Phương Nga, thư trên nylon cần thiết phải giải mã, giám định xem nội dung Thùy Dung viết gì để gửi cho người yêu là Lữ Minh Nghĩa.

"Có khi đó chỉ là nội dung về tình cảm, hoặc hướng dẫn Nghĩa những nơi đi tìm chứng cứ của vụ án. Cần phải xem lời khai của Nghĩa trước và sau khi nhận thư nylon có khác nhau và liên quan đến vụ án hay không. Do đó, các bức thư nylon và đoạn ghi âm tố cáo mẹ Phương Nga cần phải được giám định", vị luật sư Thi nói.

Hoa hậu Phương Nga ngày hầu tòa - Sputnik Việt Nam
Mr.Đàm, NSƯT Chí Trung... nói gì khi HH Phương Nga hầu tòa lần 3?
Khi nội dung thư và băng ghi âm được giám định, lúc đó các cơ quan tố tụng sẽ xem xét để có thể lấy làm tài liệu, chứng cứ cho vụ án Phương Nga hoặc một vụ án mới (nếu có).

Có thể khởi tố một vụ án khác

Cùng quan điểm với đồng nghiệp, luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) nói rằng nếu nội dung thư nylon liên quan đến vụ án thì có dấu hiệu thông cung. Việc vi phạm tố tụng này có thể làm thay đổi bản chất lời khai, ảnh hưởng đến quá trình đánh giá chứng cứ của các cơ quan tố tụng và những người tham gia tố tụng khác.

"Nếu chứng minh được việc người nào đó đưa tiền cho quản giáo, để cán bộ trại tạm giam chuyển thư của bị can ra ngoài thì có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp và tội phạm đưa, nhận hối lộ. Ngoài ra, cán bộ có trách nhiệm đưa thư của bị can ra ngoài còn phạm phải hành vi Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ nên có thể khởi tố một vụ án mới", luật sư Thành phân tích.

Vụ án ngày càng xuất hiện nhiều tình tiết bất ngờ - Sputnik Việt Nam
Người đàn bà bí ẩn lên tiếng vụ hoa hậu Phương Nga
Luật sư chỉ thêm các điểm mâu thuẫn

LS Nguyễn Văn Quynh không hài lòng với sự xuất hiện của bà Nguyễn Mai Phương và khẳng định có sự bất bình đẳng với các nhân chứng khác. Theo LS Quynh, HĐXX đã thông báo trước tòa về việc kiểm tra thẻ căn cước (CMND) của bà Nguyễn Mai Phương. Đặc biệt những nội dung đối đáp trả lời của người phụ nữ này sẽ được ghi âm, ghi hình, có giám sát viên trực tiếp giám sát và được đưa vào hồ sơ của vụ án.

"Tòa phải chịu trách nhiệm về việc này", LS Quynh nhấn mạnh.

Đưa ra quan điểm cá nhân, LS Nguyễn Văn Quynh khẳng định không hài lòng về buổi chất vấn đối với nhân chứng Nguyễn Mai Phương.

"Tôi không hề hài lòng và có sự bất bình đẳng so với các nhân chứng khác. Lời khai của bà Phương không những mâu thuẫn mà còn có dấu hiệu là khai báo gian dối.

Bị cáo Phương Nga và nguyên đơn tại tòa - Sputnik Việt Nam
Đồng loạt nghệ sĩ Việt bênh vực hoa hậu Phương Nga trong vụ án lừa đảo 16,5 tỷ
Tôi đọc thì thấy lúc đầu bà ấy khai đi trình báo Công an về việc Phương Nga và Thùy Dung lừa đảo. Nhưng hôm qua khai ở tòa thì bà Phương lại khai 2 người kia nghe lời người khác  và đổ cho bà ấy đang giữ 16,5 tỷ đồng.

Mâu thuẫn lời nhân chứng Nguyễn Mai Phương

Trước đó, trong phần trả lời tại tòa chiều 27/6, nhân chứng Nguyễn Mai Phương đã một mực khẳng định mối quan hệ với Trương Hồ Phương Nga chỉ ở mức bạn bè bình thường.

Phương cũng không quen Cao Toàn Mỹ và nhân chứng Lư Minh Nghĩa. Nữ nhân chứng thừa nhận biết Dung nhưng không quen cô ấy. Và đặc biệt giữa 2 người không nói chuyện hay liên lạc riêng với nhau bao giờ.

Phương Nga - Sputnik Việt Nam
Thêm nhiều bất ngờ tại phiên tòa xử vụ Phương Nga: Hoa hậu có vô tội?
Đáng chú ý, người phụ nữ này còn tố cáo bà Hồ Mai Phương (mẹ Trương Hồ Phương Nga-PV) đưa cho quản giáo 50 triệu để thông cung.

Về những lá thư mà bị cáo Dung viết cho bạn trai Lữ Minh Nghĩa trên bao nilon từ trại giam, bà Phương cho rằng những thư này Nghĩa và mẹ Phương Nga gửi cho bà chứ bà không gửi thư cho 2 người này.

"Tôi không quen biết ai để làm việc đó", bà Phương khẳng định.

Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga và bà Hồ Mai Phương đều lên tiếng khẳng định, nhân chứng Nguyễn Mai Phương khai báo không đúng sự thật trước tòa.

Nguồn: Zing, Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала