Hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam của “Mẹ Nấm”

© Ảnh : VOVBị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trả lời thẩm vấn tại tòa
Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trả lời thẩm vấn tại tòa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Nhà tù - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Bắt hai nghi can tuyên truyền chống phá Nhà nước
Sau một ngày xét xử hình sự sơ thẩm, chiều 29/6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt 10 năm tù về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" theo quy định tại khoản 1 điều 88 BLHS đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh — sinh năm 1979, trú ở 24A tổ dân phố 21 đường Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2010 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tạo lập tài khoản facebook và lần lượt đổi tên trong 6 năm sau đó.

Từ năm 2012 đến tháng 10/2016, Quỳnh sử dụng facebook cá nhân để soạn thảo, đăng tải và công khai để mọi người chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc…

Nguyễn Văn Hóa tại cơ quan điều tra. - Sputnik Việt Nam
Phần tử Việt Tân khai gì khi bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam?
Các bài viết đều có góc nhìn một chiều, thiển cận, gây hoang mang, làm ảnh hưởng xấu đến lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng và hoạt động điều hành, quản lý xã hội của Nhà nước; tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại Nhà nước, xâm hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Từ năm 2013 — 2016, nhiếu lần Quỳnh trả lời phỏng vấn báo chí và truyền thông nước ngoài với những nội dung xuyên tạc sự thật về lịch sử, kinh tế, chính trị, quốc phòng, ngoại giao, pháp luật và những vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

Ngày 18/4/2014, Quỳnh khai thác thông tin trên các báo điện tử về 31 trường hợp người chết xảy ra trong và sau khi nghi can làm việc với cơ quan công an tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam rồi biên tập, cắt xén thành tập tài liệu "Stop police killing civilians" — tạm dịch là (Phải chấm dứt việc Cảnh sát giết dân thường) để phát tán trên facebook nhằm mục đích vu cáo lực lượng công an sử dụng bạo lực, tra tấn…

Ngày 21/4/2013, Quỳnh còn sử dụng facebook kêu gọi mọi người tham gia hoạt động "Dã ngoại nhân quyền" dự kiến tổ chức tại công viên Bạch Đằng, đường Trần Phú, TP Nha Trang ngày 5/5/2013 để bàn luận, xuyên tạc sự thật về quyền con người ở Việt Nam.

Do mưu tính bất thành, ngày 8/5/2013 Quỳnh soạn thảo, đăng tải trên facebook bài viết có nội dung vu cáo Nhà nước Việt Nam chà đạp quyền con người của công dân, kêu gọi mọi người tham gia truyền bá " bằng thủ đoạn thả bóng bay, máy bay giấy, thuyền giấy, tài liệu trao tay, viết chữ trên áo.

Trúc Hồ và Trinity Hồng Thuận, đảng viên Việt Tân trong chiến dịch “Triệu con tim – một tiếng nói”. - Sputnik Việt Nam
Tội ác của Việt Tân và chiêu trò lừa bịp “bạch tuộc nhiều vòi”
Trong năm 2015, Quỳnh cùng với 162 cá nhân, 27 tổ chức bất hợp pháp khác khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia cái gọi là "Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015", công khai chống đối Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Nghiêm trọng hơn nữa, Quỳnh cùng đồng bọn còn vu cáo trắng trợn Nhà nước đàn áp, thủ tiêu quyền tự do, dân chủ, quyền con người…Quỳnh cùng nhiều đối tượng kêu gọi mọi người tham gia chống Nhà nước.

Sau khi thu thập các chứng cứ tài liệu có liên quan, ngày 10/10/2016, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội "Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" theo phê chuẩn của cơ quan kiểm sát cùng cấp.

Quá trình điều tra, Quỳnh khai nhận hành vi vi phạm pháp luật khi soạn thảo, đăng tải công khai những bài viết có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trên facebook; không tìm hiểu thông tin chính thức từ cơ quan chức trách về kết quả xử lý những vụ chết người xảy ra trong và sau khi nghi can làm việc với cơ quan công an mà chỉ khai thác, tập hợp những thông tin ban đầu chưa rõ nguyên nhân để tạo ra tập tài liệu "Stop police killing civilians" là hành động cố ý xuyên tạc sự thật, vu cáo, bôi nhọ lực lượng công an.

Kết quả trưng cầu giám định các bài viết do Quỳnh soạn thảo, biên tập, đăng tải trên facebook có nội dung "Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam; đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền; xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; đưa ra cái nhìn một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam và sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước".

Được biết trong tháng 9/2009, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từng bị Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an Khánh Hòa bắt khẩn cấp khi phát hiện đối tượng này tham gia tổ chức phản động "Người Việt yêu nước" và đã có hành vi đăng tải những bài viết tuyên truyền, chống phá chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, ngoại giao.

Sau 9 ngày bị tạm giữ hình sự, Quỳnh được miễn tố khi được cơ quan điều tra xem xét những động thái thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Nguồn: VOV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала