Vòng ôm thân thiết của Tổng thống Nga và Chủ tịch Việt Nam - biểu tượng quan hệ hai nước

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhCuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Trần Đại Quang trong điện Kremlin
Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Trần Đại Quang trong điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày thứ hai trong chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tới Nga tràn đầy những hoạt động phong phú.

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang lần đầu tiên thực hiện chuyến thăm LB Nga - Sputnik Việt Nam
LIVE: Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang lần đầu tiên thực hiện chuyến thăm LB Nga
Chủ tịch nước và phái đoàn cấp cao của Việt Nam đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm lãnh tụ Hồ Chí Minh, viếng Lăng Lenin, hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và gặp gỡ  lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennadi Zyuganov. Nhưng sự kiện trung tâm là cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, có sự tham gia  của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Phó Thủ tướng thứ nhất của Chính phủ Nga Igor Shuvalov.

Cuộc gặp của các ông Vladimir Putin và Trần Đại Quang đã mở đầu một cách đầy  biểu tượng — không phải là cái bắt tay xã giao truyền thống mà là với vòng ôm siết chặt thân tình. Ôm vai nhau, Tổng thống Nga và Chủ tịch Việt Nam bày tỏ những thiện cảm sâu sắc tốt đẹp nhất của tình hữu nghị, tình anh em, sự cảm thông và ủng hộ mà các dân tộc của hai nước dành cho nhau.

Trong thời gian cuộc hội kiến kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ, Tổng thống và Chủ tịch đã thảo luận tất cả các khía cạnh của sự hợp tác, điểm nhấn tập trung đặc biệt là hợp tác kinh tế. Như Tổng thống Putin nhận định, bước khởi đầu công tác của Khu vực Thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU đã mang lại kết quả: trong 4 tháng đầu năm 2017 kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam tăng thêm 16,5%. Hai nguyên thủ quốc gia đã thảo luận về những dự án đầu tư chung trị giá 10 tỷ USD. Chủ tịch Trần Đại Quang cho biết rằng trước đó các nhà lãnh đạo cấp cao đã được báo cáo về tình hình thực hiện các dự án đầu tư ưu tiên. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Nga trong lĩnh vực mạnh truyền thống như vũ trụ và năng lượng hạt nhân, khai thác dầu khí và kiến thiết nhà máy điện, xây dựng hệ thống tàu điện ngầm và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt.

Trong sự hiện diện chứng kiến của Tổng thống và Chủ tịch, các lãnh đạo Bộ ngành của hai nước đã ký các văn bản hợp tác theo nhiều lĩnh vực. Một trong những văn kiện ý nghĩa đó là Thỏa thuận hợp tác của "Sputnik" với Thông tấn xã Việt Nam.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Trần Đại Quang trong điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: Hơn 20 chương trình đầu tư trị giá 10 tỷ đô la đã được thỏa thuận với Việt Nam

"Đây là tài liệu rất quan trọng, — nhà khoa học chính trị, Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử các nước Viễn Đông của ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg, GS-TSKH Vladimir Kolotov đánh giá. "Sputnik" bảo vệ lợi ích của Nga trong không gian thông tin tiếng Việt. Ở Việt Nam, có những lực lượng xuyên tạc thông tin cộng đồng về lập trường của Nga theo những vấn đề quốc tế nổi bật, cố gắng tìm cách bôi nhọ hạ uy tín Nga, trong khi không gian thông tin Việt Nam có xu hướng mở với phương Tây. Đang diễn ra cuộc chiến tranh thông tin trong đó chỉ sự thật chân lý có thể giành chiến thắng qua những sản phẩm thông tin chất lượng cao. Và đó chính là định tính đặc trưng cho tin bài của "Sputnik Việt Nam". Toàn thể các lực lượng lành mạnh ở Nga và Việt Nam cần hỗ trợ phát triển mối quan hệ giữa hai nước chúng ta. Cả Nga và Việt Nam đều sẽ vững vàng hơn nếu có thêm nhiều đối tác đáng tin cậy. Tôi tâm đắc một chi tiết rất quan trọng là lời mời của Tổng thống Putin dành cho đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào Diễn đàn Kinh tế Đông ở Vladivostok. Hy vọng rằng các thuyền trưởng chèo lái doanh nghiệp Việt Nam sẽ xuất hiện xứng đáng  cả ở Vladivostok và ở Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Petersburg, tiếp theo dẫn đến đà mở rộng gia tăng liên hệ của doanh nghiệp Việt Nam với các khu vực của Nga, bằng cách đó thúc đẩy tương lai tươi sáng và hiệu quả của hợp tác kinh tế Nga-Việt", — GS-TSKH Vladimir Kolotov kết luận.

Nga và Việt Nam đang trở lại với nhau — đó là mệnh lệnh tự nhiên của thời đại. Có hoạt động tầm cỡ giúp củng cố và tăng cường xu thế đó là giao lưu chéo — Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga, mà Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trần Đại Quang đã nhất trí tiến hành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала