Uy lực pháo phản lực Việt Nam (Video)

© ẢnhPháo phản lực BM-14
Pháo phản lực BM-14 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vừa qua, Sư đoàn 8, Quân khu 9 vừa tổ chức bắn đạn thật với nhiều loại vũ khí khác nhau trong cuộc diễn tập tác chiến phòng ngự bờ biển.

Tình huống giả định trong cuộc diễn tập là một đơn vị địch theo đường biển tiến vào thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Sau khi nắm tình hình, Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo cho Trung đoàn 9 — Sư đoàn 8 được tăng cường pháo chiến dịch cùng lực lượng 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang phối hợp với Tiểu đoàn 6 tổ chức phòng ngự không cho địch đổ bộ. Thông tin được đăng tải trên QĐND.

Trong diễn tập, lực lượng pháo binh chiến dịch của Quân khu đã phát huy sức mạnh, tiêu diệt được mục tiêu ngay từ những loạt đạn đầu tiên. Đồng thời chế áp các loại hỏa lực địch từ ngoài biển bắn phá trận địa phòng ngự của ta, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị pháo cối, SPG-9, B-40, B-41 và các đơn vị phòng không lục quân tiêu diệt tàu đổ bộ, xe tăng, máy bay và đánh địch đột nhập.

Ngoài những loại vũ khí kể trên, trong diễn tập phòng thủ bờ này, pháo phản lực BM-14 cũng đã có màn bắn đạn thật cự án tượng khi tiêu diệt chính xác tất cả mục tiêu giả định. Theo những thông tin được công khai, BM-14 là loại pháo phản lực do Liên Xô viện trợ nhưng đã được Việt Nam.

Pháo dùng khung gầm cơ sở xe vận tải bánh lốp lắp giàn phóng 16 nòng, cỡ đạn 140mm. Mỗi quả đạn rocket BM-14 nặng khoảng 40 kg, đạt tầm bắn khoảng 10 km.

Sự xuất hiện của pháo phản lực BM-14 trong biên chế là một bước phát triển mới của Binh chủng Pháo binh Việt Nam vào đầu những năm 1960. Tuy nhiên, với trọng lượng lớn của BM-14 không thực sự thuận lợi trong tác chiến ở chiến trường miền Nam.

Thực tế chiến trường đòi hỏi một loại pháo có uy lực lớn, nhưng phải mang vác được bằng sức người. Bởi vậy, ngành kỹ thuật pháo binh đã bắt đầu quan tâm nghiên cứu để cải tiến BM-14.

Để tăng cường loại vũ khí có hỏa lực mạnh cho chiến trường, Bộ Tư lệnh đề nghị Bộ Quốc phòng triển khai nghiên cứu cải tiến pháo phản lực BM-14 thành pháo phản lực mang vác.

BM-14 sau cải tiến gồm ống phóng gắn trên một bệ bằng gỗ. Ống phóng làm bằng tôn thép mỏng cuộn lại, dài 1,14 m, mặt trong có đánh 4 đường sống tiếp tuyến với mặt hình trụ của đạn.

Bệ bằng gỗ dày 2 cm, rộng 25 cm, dài 120 cm. Tiện lợi ở chỗ, bệ tên lửa làm bằng gỗ này không cần vận tải vào Nam mà có thể dễ dàng làm tại chỗ dựa theo bản thiết kế.

Toàn bộ bệ chỉ nặng khoảng 10,5 kg. Khi thử nghiệm, bệ phóng được kê đầu trên túi đất, chèn thêm các túi đất lên trên và quanh tấm gỗ để cố định bệ. Góc bắn được lấy 45 độ, điểm hỏa bằng 6 quả pin con thỏ 1,5 vol. Thử nghiệm cho thấy luồng phụt không làm hư hại bệ phóng, có thể dùng lại.

Pháo BM-14 sau khi cải tiến có tầm bắn khoảng 8.000m (giảm so với nguyên bản) nhưng độ chính xác cao hơn. Mặt khác, BM-14 phiên bản gốc chỉ phóng lần lượt từng quả một, còn pháo cải tiến có thể phóng loạt đạn nhờ một hệ thống điện điểm hỏa.

 

Theo baodatviet.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала