Australia vui mừng tiếp nhận tàu huấn luyện đa năng tối tân do Việt Nam chế tạo

© Ảnh : Damen.com.Tàu MV Sycamore được thiết kế đặc biệt, nó có thể triển khai hoạt động trong cả lĩnh vực quân sự lẫn dân sự.
Tàu MV Sycamore được thiết kế đặc biệt, nó có thể triển khai hoạt động trong cả lĩnh vực quân sự lẫn dân sự. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau chuyến hải trình kéo dài 14 ngày từ cảng Hải Phòng, tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore đã cập cảng Sydney hôm 26/6.

MV Sycamore là chiếc tàu huấn luyện đa năng (Multirole Aviation Training Vessel — MATV), được liên doanh đóng tàu Damen — Sông Cấm (Nhà máy Z189) khởi công đóng mới cho Hải quân Hoàng gia Australia (RAN) vào ngày 21/5/2015.

Theo thông tin của Australian Defence và các nguồn tin từ Chính phủ Australia, lý do chính khiến hợp đồng rơi vào tay Damen — Sông Cấm của Việt Nam đó là: "Giá bỏ thầu khả thi và có thể đáp ứng vấn đề tiến độ cũng như thời gian hoàn thành hợp đồng". Trước đó, Việt Nam đã đóng cho RAN 2 tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là chiếc MV Besant và MV Stoker.

Thiết kế của chiếc MV Sycamore dựa trên nguyên mẫu tàu tuần tra xa bờ OPV 2400 của Tập đoàn Damen — Hà Lan. Tàu có chiều dài 94 m; chiều rộng 14,4 m; lượng giãn nước đầy tải 2.400 tấn; tốc độ hành trình 17 hải lý/h (tối đa 23 hải lý/h); thủy thủ đoàn và học viên 60 người.

Nhiệm vụ chính của tàu MV Sycamore là huấn luyện phi công thực hiện thao tác cất cánh, hạ cánh trên sàn đáp trực thăng, thực thi nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hỏa, nạp nhiên liệu cho máy bay trong thời tiết khắc nghiệt.

Nhà chứa máy bay của tàu được thiết kế đặc biệt để phục vụ tốt nhất cho các loại trực thăng của Hải quân Hoàng gia Australia như MH-60R Sea Hawk hay MRH-90. Trên tàu còn có hệ thống ổn định nhằm tăng cường khả năng hoạt động cho máy bay lên thẳng.

Theo lời giám đốc phụ trách khu vực châu Á — Thái Bình Dương của Tập đoàn Damen, ông Roland Briene: "Cho đến lúc này, MV Sycamore đã chứng minh được tính hiệu quả về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu với tầm hoạt động vượt quá yêu cầu hợp đồng. Con tàu có đặc tính chuyển động tốt khi phải đi qua vùng biển có thời tiết xấu".

Sau khi hoàn thành nốt các bài kiểm tra cuối cùng, lễ bàn giao chính thức tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore cho Hải quân Hoàng gia Australia dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/7.

Nguồn: Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала