Người dân TP.HCM nói thẳng nói thật về sân golf trong sân bay

© ẢnhSân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cử tri TP kiến nghị Quốc hội và HĐND TP tiến hành kiểm tra toàn diện dự án sân bay Tân Sơn Nhất

Kỳ họp thứ 5, HĐND TP HCM khóa IX sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6-7. Trước kỳ họp, cử tri TP đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng.

Cử tri không cần sân golf

Cụ thể, cử tri TP đề cập ngay vấn đề "nóng" hiện nay là dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN). Cử tri nhiều quận — huyện đề nghị thanh tra toàn diện việc sử dụng đất thuộc dự án sân bay Tân Sơn Nhất cũng như công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng hiện nay. Đặc biệt, cử tri quận Tân Bình cho biết họ rất quan tâm và có rất nhiều kiến nghị liên quan đến sân golf trong sân bay TSN nhưng đến nay các cấp có thẩm quyền vẫn chưa giải quyết và trả lời.

Do đó, cử tri quận Tân Bình tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt việc cho thuê mặt bằng xây dựng sân golf, nhà hàng trong sân bay để tiến hành mở rộng thêm nhà ga, đường băng, sân đỗ máy bay nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay và ùn tắc giao thông trong khu vực sân bay TSN. Cử tri cũng kiến nghị TP và quận phải chủ động tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ việc sử dụng khu đất này sao cho hiệu quả.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri - Sputnik Việt Nam
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất

Theo cử tri quận Tân Bình, việc cho thuê đất quốc phòng để xây dựng sân golf trong vực sân bay là không đúng luật. Cử tri đề nghị có biện pháp kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến các tổ chức, cá nhân sử dụng đất quốc phòng trong khu vực sân bay để cho thuê xây dựng sân golf và các dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, nhà kho. Cử tri yêu cầu trong quá trình xử lý, cần giải quyết vấn đề tận gốc, không làm theo hình thức đối phó.

Trong khi đó, cử tri quận Tân Phú kiến nghị Quốc hội và HĐND TP tiến hành kiểm tra toàn diện dự án sân bay TSN; công khai cho người dân được biết phần nào thuộc đất quân sự, phần nào thuộc đất dân sự. Theo cử tri quận 12, người dân không cần sân golf, mà chỉ cần sân bay TSN được trả về với diện tích vốn có.

Về công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng, cử tri TP đề nghị quân đội không được sử dụng đất quốc phòng để cho thuê mướn, không nên thực hiện các hoạt động kinh tế mà tập trung thực hiện chức năng chính của quân đội là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Theo cử tri, Trung ương cần có Nghị quyết về chủ trương quân đội thôi không làm kinh tế. Quốc hội cần có biện pháp nhanh chóng thu hồi các đất đai, kho xưởng do quân đội quản lý đang được cho thuê mướn và đề nghị thanh tra việc sử dụng đất quốc phòng trong thời gian qua.

Sân golf Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam
“Ông chủ” thật sự của sân golf Tân Sơn Nhất là ai?

Đừng để dân nghi ngờ

Một câu chuyện "nóng" khác được cử tri đặc biệt quan tâm đó là công tác lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn TP trong thời gian qua. Cử tri TP bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với chủ trương này. Cử tri đánh giá nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm sau khi ra quân lập lại trật tự vỉa hè đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cấp bách cần các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm tìm ra biện pháp giải quyết làm sao đảm bảo trật tự đô thị nhưng không làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

"TP cần nghiên cứu lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè để dung hòa giữa trật tự đô thị và cuộc mưu sinh của người dân để chủ trương này thật sự có hiệu quả và đi vào lòng người" — cử tri quận 4 gửi gắm. 

Cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại các khu vực dành cho người buôn bán nhỏ, hàng rong để đảm bảo đời sống cho người dân lao động nghèo, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ ổn định cuộc sống.

Cận cảnh khu sân golf hoành tráng trong sân bay Tân Sơn Nhất như thách thức dư luận và các cơ quan chức năng. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất không có lỗi?

Cử tri phản ánh có nơi khi các cơ quan chức năng đến thì chấp hành nhưng khi các cơ quan chức năng đi qua thì đâu lại vào đấy. Điển hình một số nơi buôn bán trên địa bàn quận 1, từ khi lực lượng chức năng của quận không tổ chức ra quân mà giao lại cho phường quản lý thì tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè ở các tuyến đường để buôn bán đã bắt đầu xuất hiện trở lại, xe ô tô đậu trái phép trên vỉa hè cũng diễn ra tràn lan, hàng chục người bán giày dép, mũ bảo hiểm ngang nhiên bày hàng hóa tràn ra hết vỉa hè. "Chính quyền địa phương cần ra quân thường xuyên để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè" — cử tri đề nghị.

Ngoài ra, cử tri còn lưu ý hiện nay TP và các quận huyện đã thực hiện việc giải phóng vỉa hè giúp cho người dân đi lại dễ dàng nhưng lại có thông tin TP sẽ cho thuê vỉa hè làm cho người dân hiểu lầm là TP dọn dẹp vỉa hè để cho thuê.

Do vậy, cần có sự giải thích rõ với dân về chủ trương này. Còn phí thuê vỉa hè TP cũng nên tính toán lại mức thu cho phù hợp với từng địa bàn. Cử tri quận 9 góp ý, đối với tuyến hẻm, đường nội bộ không sử dụng nhiều cho giao thông thì không nhất thiết buộc người dân phải dọn dẹp những băng ghế đá, chậu hoa cây kiểng, bậc thềm và mái hiên. Cách làm cứng nhắc này thời gian qua người dân chưa đồng thuận cao, đề nghị chính quyền có chủ trương phù hợp.

TP HCM: Sẽ thanh tra trung tâm chống ngập

Cử tri quận Phú Nhuận cho rằng Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP cung cấp thông tin chưa đầy đủ và chính xác về nguyên nhân gây ngập. Cử tri kiến nghị cần thanh tra số tiền chi cho chương trình chống ngập. Số tiền này được sử dụng như thế nào và hiệu qua ra sao.

Theo UBND TP, trước kiến nghị của cử tri quận Phú Nhuận, UBND TP xem xét giao Thanh tra TP tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra (hoặc thanh tra) về việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trong công tác chống ngập trên địa bàn tại trung tâm theo phản ánh của cử tri.

Nguồn: NLĐ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала