Chất cực độc khiến 8 người tử vong

© Ảnh : QĐNDTS Nguyễn Hữu Dũng (bên trái), GS, TS Nguyễn Gia Bình (bên phải) cung cấp thông tin cho báo chí về vụ chạy thận ở Hòa Bình ngày 4-7
TS Nguyễn Hữu Dũng (bên trái), GS, TS Nguyễn Gia Bình (bên phải) cung cấp thông tin cho báo chí về vụ chạy thận ở Hòa Bình ngày 4-7 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 4-7, thông tin tới báo chí, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, vụ 8 bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong vừa qua, kết quả xét nghiệm phát hiện trong đường nước của bệnh nhân chạy thận có chất fluoride - một chất cực độc.

Nước chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong có lượng hóa chất cao gấp 260 lần - Sputnik Việt Nam
Nước chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong có lượng hóa chất cao gấp 260 lần
TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết, fluoride là hóa chất cực độc, đây là chất tẩy rửa dùng trong công nghiệp, không được phép dùng trong y tế.

"Trong xử lý hệ thống RO hóa chất này không được phép dùng mà người ta chỉ được phép dùng 3 hóa chất khác (thường sử dụng Javen) theo hướng dẫn của quốc tế, theo hàm lượng chi tiết" — TS Nguyễn Hữu Dũng khẳng định.

Trao đổi với báo chí, GS, TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hàm lượng fluoride cho phép trong nước chạy thận phải dưới 0,2 mlg/lít. Tuy nhiên xét nghiệm cho thấy nước chạy thận trong vụ tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình này có hàm lượng fluoride cao gấp 263 lần cho phép. Thậm chí sau 2 tuần xét nghiệm lại nguồn nước còn tồn dư trong máy cũng thấy hàm lượng chất độc này có thể gây chết người ngay lập tức.

"Là một trong những người trực tiếp hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu bệnh nhân, tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của các bác sĩ trong việc cấp cứu bệnh nhân. Họ lập tức điều trị thải độc cho bệnh nhân sau khi phát hiện tai biến bất thường. Tuy nhiên đây là hóa chất quá độc nên nhiều bệnh nhân đã không thể qua khỏi", GS, TS Nguyễn Gia Bình nói.

Bệnh nhân nặng còn lại đang được điều trị tại BV Đa khoa Hoà Bình - Sputnik Việt Nam
Lạ lùng: Vụ 7 tử vong khi chạy thận, đúng quy trình…vẫn chết
Còn theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), vì tính chất độc nên fluoride không được dùng trong y tế. Bởi khi xâm nhập vào cơ thể, hóa chất gây tổn hại cho nhiều tế bào, đặc biệt gây tổn thương tế bào cơ tim, gây loạn nhịp tim, gây tử vong nhanh chóng. Ngoài ra gây nhiều rối loạn khác trong cơ thể.

"Việc chất fluoride tồn dư với lượng cao trong các mẫu cho thấy hóa chất được đưa vào trong quy trình xử lý nước chứ không phải có trong tự nhiên. Còn việc hóa chất này được đưa bao nhiêu, ở đâu ra cơ quan chức năng đang điều tra", bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh

Trước đó, ngày 29-5, tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Sự cố nghiêm trọng này đã 8 bệnh nhân tử vong.

Nguồn: QĐND

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала