Đột phá: Việt Nam chế tạo máy đo phóng xạ hiệu suất cao cho tàu chiến

© Ảnh : QĐNDSản phẩm máy đo phóng xạ PX-6KT do Viện Hóa học-Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) nghiên cứu
Sản phẩm máy đo phóng xạ PX-6KT do Viện Hóa học-Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) nghiên cứu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Viên hóa học - Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã chế tạo thành công máy đo phóng xạ PX-6KT trang bị cho tàu hải quân.

Bộ quốc phòng kiểm tra sẵn sàng chiến đấu Quân chủng Hải quân - Sputnik Việt Nam
Lộ diện loại tên lửa thứ hai của Hải quân Việt Nam (Video)
Sau nhiều năm nghiên cứu, Viện Hóa học — Môi trường quân sự, Binh chủng Hóa học đã chế tạo thành công hệ thống máy đo phóng xạ PX-6KT cho các tàu tên lửa của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là một trong những bước đột phá về việc nội địa hóa từng bước các trang bị kỹ thuật trên tàu chiến. 

Máy đo phóng xạ PX-6KT sử dụng trên tàu hải quân phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là sản phẩm mới, vừa được các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học-Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) nghiên cứu chế tạo thành công.

Máy có kích thước 400x350x150mm; khối lượng 10kg, được thiết kế chắc chắn, chịu được rung xóc, phù hợp với môi trường biển và có khả năng làm việc ổn định sau 1 phút từ khi mở máy.

Bộ quốc phòng kiểm tra sẵn sàng chiến đấu Quân chủng Hải quân - Sputnik Việt Nam
Sức mạnh phòng thủ bờ biển của Hải Quân Việt Nam
Với 6 đầu đo làm từ thép không gỉ, máy có khả năng ghi nhận bức xạ gamma trên 6 kênh, chỉ thị kết quả bằng màn hình tinh thể lỏng ma trận SDM-2010C. Cảnh báo phóng xạ theo ngưỡng được đặt theo yêu cầu, có khả năng tự động cảnh báo khi đi vào vùng nhiễm xạ.

Máy đo phóng xạ PX-6KT sử dụng kỹ thuật vi điều khiển nên có hiệu suất làm việc cao, làm việc ổn định trong điều kiện độ ẩm nhỏ hơn 98%; nhiệt độ môi trường từ 0 đến trên 50 độ C.

Dải đo của máy trong khoảng từ 0 đến 100mR/h với suất liều thấp, suất liều cao từ 0 đến 20R/h.

Hiện nay, nhiều tàu hải quân trong biên chế của quân đội ta đang sử dụng các loại máy đo phóng xạ KDU-2M hoặc KDU-5 có thời gian sử dụng đã lâu, chỉ thị kết quả bằng đồng hồ nên kết quả đo thiếu chính xác, khó vận hành.

Việc thay thế các loại máy đo này bằng máy đo phóng xạ PX-6KT sẽ góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Nguồn: Kênh QPVN, Kiến Thức

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала