Liệu có từ giã giấc mơ sao Hỏa khi chứng minh rằng ở đó không thể tồn tại sự sống

© Ảnh : NASA/JPL-CaltechSao Hỏa lúc bình minh
Sao Hỏa lúc bình minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học từ ĐHTH Edinburgh ở Scotland đã xác minh rằng sao Hỏa không thích hợp cho sự tồn tại của các vi sinh vật, bởi trên bề mặt hành tinh này hiện hữu hợp chất hóa học gọi là perchlorates.

Những chất này là muối kết tinh của axit percloric và độc hại với các sinh vật sống. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Các nhà sinh học đã nghiên cứu ảnh hưởng của perchlorates ở nồng độ đặc trưng với  đất trên sao Hỏa, trên vi khuẩn Bacillus subtilis, thường gặp trong các con tàu vũ trụ và là nguồn ô nhiễm sinh học. Người ta thấy rằng sự kết hợp với tia cực tím sẽ làm tăng độc tính của hợp chất, đến mức là tử thần với các vi sinh vật. Kết cục là Bacillus subtilis diệt vong chỉ trong vài phút.

Sao Hỏa lúc bình minh - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nêu ý tưởng sản xuất gạch trên sao Hỏa

Theo lời các chuyên gia, những chất khác trên bề mặt sao Hỏa như oxit sắt và hydrogen peroxide làm tăng tác động của perchlorates, đẩy nhanh cái chết của vi khuẩn lên 10,8 lần.

Nồng độ của các hợp chất (perchlorates) trong đất là 0,4-0,6%.  Dưới tác động bức xạ cực tím trên bề mặt hành tinh những hợp chất như vậy có thể là nguyên nhân khiến trên sao Hỏa thiếu vắng mọi dạng sự sống ngoài hành tinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала