Washington "đồng ý" để Bashar Assad tại vị vì "đấu đá phe nhóm" nội bộ chính quyền Mỹ

© Ảnh : Press Service of the President of SyriaПрезидент Сирии Башар Асад во время интервью
Президент Сирии Башар Асад во время интервью - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ có kế hoạch xem xét lại cách tiếp cận vấn đề Syria và sẽ không yêu cầu Tổng thống Bashar Assad phải từ chức, giới truyền thông Mỹ đưa tin. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Semen Bagdasarov bày tỏ nghi ngờ việc Mỹ sẽ từ bỏ kế hoạch dài hạn của họ ở Syria.

Mỹ có kế hoạch xem xét lại cách tiếp cận  vấn đề Syria và sẽ không đòi hỏi Bashar Assad phải từ chức Tổng thống Syria, The Daily Beast phản ánh có trích dẫn một số nguồn tin trong chính quyền Mỹ. Theo thông báo của các nguồn tin, bằng động thái này, Nhà Trắng có thể đi vào khuôn khổ chiến lược mới trong tiến trình giải quyết xung đột Syria. Chính quyền Mỹ cũng đã sẵn sàng chấp thuận việc cảnh sát quân sự Nga kiểm soát lãnh thổ thuộc khu  vực giảm leo thang được thành lập ở Syria.

Như The Daily Beast cho biết, theo ý kiến của Nhà Trắng, các bước như vậy sẽ góp phần vào cuộc chiến chống lại chiến binh nhóm " Nhà nước Hồi giáo " và sẽ hình thành cơ sở cho việc thiết lập "cơ chế chung" cùng hành động với Nga, nhằm ổn định cuộc khủng hoảng Syria.

Semen Bagdasarov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á trong cuộc phỏng vấn của Sputnik bày tỏ thái độ nghi ngờ rằng Hoa Kỳ sẽ từ bỏ kế hoạch loại trừ chức vụ của lãnh đạo Syria hiện nay.

Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thông qua quyết định bất ngờ về ông Assad

"Điều đó là không thể.Không phải là lần đầu tiên Washington nói rằng họ không chống chế độ Bashar al-Assad. Nhưng đồng thời, họ thường đặt ra nhiều điều kiện rào sẵn: nếu ông ta sẽ không sử dụng vũ khí hóa học — điều đó,  như họ nói, sẽ là "lằn ranh đỏ "- và vân vân. Tiếp sau đó, họ sẽ thực hiện một số hành động khiêu khích từ việc sử dụng vũ khí hóa học và ra đòn tấn công ", — Semen Bagdasarov nhắc nhở.

Ông lý giải chuyện "rò rỉ" về ý định của Washington sửa đổi cách tiếp cận của họ với vấn đề Syria chính là sự đối đầu của các nhóm khác nhau trong chính quyền Mỹ.

"Đang xảy ra tình trạng "đấu đá" giữa các phe nhóm. Có lẽ ai đó thực sự mong muốn điều đó, ví dụ như trong Bộ Ngoại giao. Trong Bộ Quốc phòng, rõ ràng, không muốn điều đó. Xu hướng khác nhau… Đồng thời, họ tạo ra cơ sở hạ tầng quân sự mới  ở phía đông- bắc Syria, bổ sung xây dựng căn cứ Tabka, nơi có nhà máy thủy điện lớn nhất trên sông Euphrates. Họ thâu tóm nước, dầu, khí đốt ở Syria dưới quyền kiểm soát của họ, đồng thời đưa ra những tuyên bố về hợp tác như vậy ",- Semen Bagdasarov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала