Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines: thế cân bằng giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và ASEAN

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhВстреча глав МИД Сергея Лаврова и Алана Питера Кайетано
Встреча глав МИД Сергея Лаврова и Алана Питера Кайетано - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano trong cuộc phỏng vấn của tờ báo "South China Morning Post"( Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) cho biết: khu vực Đông Nam Á không nên trở thành một đấu trường "cạnh tranh địa chính trị".

Với mục đích này, theo ý kiến của nhà ngoại giao, cần thiết phải tránh khỏi  ảnh hưởng của "thế lực bên ngoài" đối với khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cũng lưu ý rằng mối quan hệ của Manila với Washington không phải là một cuộc "hôn nhân" và sẽ không ngăn cản phát triển quan hệ với Trung Quốc.

 Chuyển hướng chú ý từ Hoa Kỳ đến cải thiện quan hệ với Trung Quốc trở thành một trong những đặc điểm của chính sách ngoại giao mới của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, như Phó Giám đốc Học viện các nước Á- Phi thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva Andrei Karneev nêu rõ trong bài bình luận cho "Sputnik". Giới lãnh đạo Philippines có ý định nghiêm túc để ít nhiều thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, hiện giờ,  mối đe dọa chính đối với sự ổn định ở Philippines xuất phát từ các tổ chức ly khai và cực đoan trong nước. Trong cuộc đấu tranh này, Washington đóng vai trò đồng minh chính của Manila hiện nay, chứ không phải Bắc Kinh. Nhân thể, khi được hỏi về thái độ của Trung Quốc đối với sự tham gia của lực lượng không quân Mỹ vào hoạt động chống khủng bố ở Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lưu ý một cách xã giao rằng Bắc Kinh hoan nghênh viện trợ nước ngoài đối với Manila, nhưng tùy thuộc vào điều kiện tôn trọng chủ quyền của đất nước. Qua đó cho thấy: Trung Quốc sẽ không hài lòng với việc tăng cường ảnh hưởng của Mỹ ở Philippines.

Liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trong Biển Đông, Tổng thống Rodrigo Duterte không đi theo hướng căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề này. Ông nhìn nhận vấn đề khác quan trọng hơn- thiết lập hợp tác một cách thực dụng với hy vọng nhận được các khoản đầu tư  và viện trợ của Trung Quốc trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả chuyến thăm Bắc Kinh của ông Duterte vào tháng 10 năm 2016, Trung Quốc đề nghị cung cấp các khoản vay cho Philippines với trị giá tổng cộng 9 tỷ $  cấp vốn cho các dự án kinh tế trong phạm vi cả nước.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Ngoại trưởng Philippines cũng bày tỏ mong muốn tăng cường vai trò của ASEAN trong khu vực. Nỗ lực của Tổng thống Duterte về phát triển một mạng lưới các quan hệ đối tác ở Đông Nam Á, dĩ nhiên củng cố uy tín của Manila với tư cách thành viên tích cực trong quá trình hội nhập khu vực. Người ta đang chờ đợi ở Philippines, với vai trò chủ tịch ASEAN, những động thái cụ thể để củng cố tổ chức. Tuy nhiên, đạt được điều này sẽ không hề dễ dàng. Ví dụ, sẽ phát sinh câu hỏi: các nước khác liệu có hài lòng (chẳng hạn như Việt Nam) với những cố gắng của Philippines loại bỏ hoàn toàn thảo luận về tranh chấp lãnh thổ trong chương trình nghị sự của tổ chức? Thậm chí, có vấn đề tinh tế hơn — liệu Trung Quốc có phải là một "thế lực nước ngoài" không nên gây ảnh hưởng đến khu vực hay không?

Ông Duterte sẽ tập trung phát triển hơn nữa quan hệ đối tác giữa ASEAN và Trung Quốc, nhưng liệu sẽ đạt được sự đồng thuận về vấn đề này trong tổ chức hay không, câu trả lời hiện thời vẫn bỏ ngỏ. Nhiều vấn đề sẽ phụ thuộc không chỉ vào chính sách ngoại giao của Manila, mà còn với… hành động của Bắc Kinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала