Ivanka Trump – Nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ?

© Sputnik / Michael Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhСоветник президента США, дочь Дональда Трампа Иванка Трамп и президент США Дональд Трамп перед началом третьего заседания глав делегаций государств-участников "Группы двадцати" G20 в Гамбурге
Советник президента США, дочь Дональда Трампа Иванка Трамп и президент США Дональд Трамп перед началом третьего заседания глав делегаций государств-участников Группы двадцати G20 в Гамбурге - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bà Ana Navarro, chiến lược gia của Đảng Cộng hòa cho biết bà thích Ivanka làm tổng thống Mỹ. "Cô ấy thông minh và biết làm bật ra ý tưởng hay"....

Việc Ivanka Trump — ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump — thế chỗ của cha tại một cuộc họp với chủ đề: "Quan hệ đối tác với châu Phi, Vấn đề nhập cư và Y tế" tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20, đang gây bão trong giới truyền thông cũng như trên mạng xã hội.

Ivanka Trump được cho là đã thế chỗ của Tổng thống Trump trong một cuộc họpi với những nhà lãnh đạo G-20, khi người đứng đầu Nhà Trắng có cuộc gặp riêng Tổng thống Indonesia, Joko Widodo.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết con gái ông Trump ban đầu ngồi ở hàng ghế phía sau cha, tuy nhiên khi Tổng thống Trump ra ngoài thì Ivanka bước lên thế chỗ.

Theo quan chức này, khi lãnh đạo của một nước nào đó rời đi thì vị trí của họ cũng sẽ có người khác vào ngồi thay.

Vì vậy, việc Ivanka thay cha dự họp trong chốc lát không có gì là bất thường, theo Daily Mail.

Về phía các nhà lãnh đạo tại Hội nghị G20, Thủ tướng Angela Merkel, lãnh đạo nước chủ nhà cho biết bà không thấy có vấn đề gì khi Ivanka thay cha dự họp trong một thời gian ngắn như vậy.

"Các phái đoàn tự quyết định, nếu lãnh đạo không có mặt tại cuộc họp thì cần có người thay thay thế. Ivanka là thành viên của phái đoàn Mỹ nên phù hợp trong trường hợp này. Cô ta rất nổi tiếng khi làm việc tại Nhà Trắng và đã đóng góp những sáng kiến có giá trị", The New York Times tường thuật.

Tuy nhiên, "sự cố ngồi thế" này gặp khá nhiều sự phản ứng từ cả dư luận và công luận ngay tại nước Mỹ.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Ted Lieu, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ mia mai rằng, nếu xem vụ việc của Ivanka là hợp lý thì ông sẽ yêu cầu Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan cho con ông ngồi vào chỗ của ông trong cuộc họp sắp tới của Uỷ ban.

Nhà sử học Anne Applebaum thì phàn nàn: "Ivanka không được bầu, không đủ tư cách, không đủ điều kiện là người đại diện tốt nhất cho lợi ích quốc gia".

Brian Klass, từng là Phó giám đốc chiến dịch cho chính chị gia đảng Dân chủ, Thống đốc bang Minnesota, cho rằng Ivanka không được lựa chọn, do vậy cô không đủ tiêu chuẩn là người đại diện cho Mỹ trong trường hợp chỗ ngồi của tổng thống bị bỏ trống và cần phải có người ngồi thế.

Charles Blow, phóng viên The New York Times, thì thẳng thắn và gay gắt:

"Tại sao Ivanka Trump lại có thể thay thế cha cô ấy tại cuộc họp G20? Cô ấy có năng lực gì? Ai bỏ phiếu cho cô ấy?".

Hồi tháng 5, Ivanka Trump từng được cho là đã thay Tổng thống Trump điều hành một phiên họp tại Nhà Trắng và sự việc đó cũng khiến giới truyền thông cho là bất thường vì ái nữ của Tổng thống Trump không được bổ nhiệm vào một chức vụ chính thức tại Nhà Trắng.

Giới phân tích cho rằng việc Ivanka Trump được tiếp cận quyền lực tối cao của nước Mỹ là do Tổng thống Trump đang tạo điều kiện cho cô con gái rượu làm quen với quyền lực nhà nước, trong hành trình chuẩn bị cho một tương lai chính trị.

Và không loại trừ khả năng ái nữ nhà Trump đang từng bước chuẩn bị cho việc ra tranh cử chức vị tổng thống Mỹ trong tương lai, để hy vọng có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ — điều mà nữ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thất bại.

Bà Ana Navarro, chiến lược gia của Đảng Cộng hòa và là một nhà bình luận chính trị đã cho biết bà thích Ivanka Trump làm tổng thống Mỹ.

"Nói cho cùng, cô ấy thông minh, hùng biện và biết làm thế nào để bật ra những ý tưởng hay".

Ivanka Trump, 35 tuổi, từng là một người mẫu, nhà kinh doanh và phát triển khách sạn. Ivanka lớn lên cùng với sự nghiệp kinh doanh của cha mình và cô đã sẵn sàng dành trở thành người phụ nữ cho gia đình.

Tuy nhiên, ngay sau khi vị tỷ phú bất động sản tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 57, cô đã có những thay đổi và hình thành thiên hướng chính trị với ý tưởng sẽ trở thành một cố vấn cho Tổng thống Trump tương lai.

"Đột nhiên, sau khi cha tôi tuyên bố ra tranh cử, điều đó đã trở thành tựu trung của tất cả những gì tôi đang làm. Điều đó như tạo cho tôi cơ hội ngàn năm có một, ý tưởng cho một con đường mới đã phôi thai", theo The Times.

Khi Tổng thống Trump bước vào Nhà Trắng và tạo điều kiện cho cô con gái tiếp cận quyền lực, Ivanka tuyên bố tập trung vào sự bất bình đẳng giới ở Mỹ và trên thế giới, nhằm xây dụng những chính sách và tìm ra những nguồn quỹ để dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, nhất là với trẻ em và phụ nữ, có giá cả phải chăng hơn.

"Ivanka đã kêu gọi các quan chức chính phủ về các vấn đề cần quan tâm, như gần đây cô đã yêu cầu Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, về việc viện trợ nhân đạo cho Syria. Ivanka tổ chức cuộc họp hàng tuần với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin", theo The New York Times.

Ngay trong Hội nghị G-20, khi ngồi thế chỗ của Tổng thống Trump, Ivanka đã trao đổi với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim và giới thiệu Sáng kiến ​​tài chính cho nữ doanh nhân, nhằm giúp phụ nữ ở các nước đang phát triển vay vốn và khởi nghiệp.

Có thể thấy rằng, khi tỷ phú bất động sản Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ, điều đó như đã tạo ra một cuộc cách mạng trong đời sống chính trị Mỹ, mà từ nay chính trường Mỹ không còn là nơi độc diễn của giới chính trị truyền thống và chuyên nghiệp.

Vì vậy, việc Ivanka Trump — ái nữ nhà Trump — được cho là chuẩn bị hành trình cho một tương lai chính trị, mà chiếc ghế tổng thống Mỹ là đích đến của hành trình ấy, hoàn toàn có thể xảy ra, dù còn nhiều tranh cãi.

Nguồn: baodatviet.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала