"Tất cả do lỗi của Nga". Estonia hoảng sợ mua thêm vũ khí

© Flickr / Nikodemus KarlssonTallinn, Estonia
Tallinn, Estonia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Estonia nhỏ bé có nỗi sợ hãi lớn lao. Và tất cả là tại vì Nga, nước ở gần ngay bên cạnh và không thể nào tránh được. Do đó, các kho quân sự của Estonia đã được nhồi nhét tới tận nóc. Nhưng điều đó chưa là gì: Estonia lại vừa mới công bố hợp đồng quan trọng tiếp theo để mua vũ khí.

Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid đã tổ chức một cuộc họp tại tòa Hội đồng Quốc phòng Estonia. Bà nói với cử tọa rằng cuộc tập trận chung Nga và Belarus "Phía Tây-2017", sẽ được tổ chức vào mùa thu này, "có khả năng thực hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống NATO." Tổng thống lấy các dữ liệu này ở đâu — lịch sử im lặng. Mà bà cũng có các cố vấn của mình, kể cả các cố vấn tình báo bí mật. Chắc là họ đã thì thầm vào tai bà những điều như vậy.

Moldova - Sputnik Việt Nam
Nga trục xuất các nhà ngoại giao Moldova và Estonia
Mặc dù, rất có thể, Kersti Kaljulaid có thể lấy thông tin "từ không khí", mà trong không khí Estonia bất cứ nơi nào cũng đều có những ý tưởng xáo mòn và những lo ngại về mối đe dọa quân sự từ LB Nga. Điều đó đã được hình thành qua những thông tin đồn đại xuất hiện trong các phương tiện truyền thông Estonia từng ngày từng giờ. Tất cả dân chúng nước này nhiều năm qua đã tự kỷ ám thị rằng Nga chỉ nghĩ đến việc làm thế nào để tấn công Estonia bé nhỏ và sau đó nô dịch nước này mãi mãi.

Theo kịch bản của Estonia, Nga sẽ tấn công đầu tiên, nhưng sẽ bị "ném khỏi biên giới của chúng ta",  vì bên cạnh Estonia là toàn bộ thế giới phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ. Và trên cơ sở những chuyện hoang tưởng như vậy, theo nghĩa đen, Estonia chất đầy kho các loại vũ khí quân dụng và đạn dược, tiến hành bất tận các cuộc tập trận quân sự ở biên giới quốc gia xâm lược tiềm năng, tạo ra trên lãnh thổ của mình các căn cứ quân sự nước ngoài và các trung tâm mạng gián điệp.

Mới gần đây, chính phủ Estonia ra thông báo về hợp đồng quan trọng tiếp theo về mua vũ khí. 75 triệu euro sẽ được chi ra để mua vũ khí hạng nhẹ và thiết bị bổ sung. Không ai trong số các chính trị gia hiện tại của đất nước nghĩ đến chuyện thảo luận về tính khả thi của những chi phí này. Cũng như thảo luận về cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe. Không còn nghi ngờ gì về chuyện giết chóc, còn việc điều trị thì có vẻ như không cần nghĩ đến.

Tất cả điều này được lý giải bằng những hùng biện liên tục về cuộc xung đột quân sự tiềm năng có thể xảy ra.

Ý nghĩ về cuộc tấn công theo nghĩa đen đã ám ảnh dân chúng, và tự nhiên mọi người bắt đầu tin vào điều đó. Gần đây, kết quả nghiên cứu do Tập đoàn Bảo hiểm ERGO và công ty nghiên cứu Latvia SKDS tổ chức đã được công bố. Từ nghiên cứu này có thể thấy 45% dân chúng Estonia lo sợ cuộc xung đột quân sự xảy ra tại nước này. Có thể giả định rằng Tổng thống Estonia và tuyên bố của bà rằng Nga đang chuẩn bị chiến dịch quân sự chống các nước NATO cũng không là ngoại lệ.

Khi mà nỗi sợ giống như căn bệnh lây nhiễm cả nước thì rất nguy hiểm. Nỗi sợ hãi gây ra xung đột, và một sự ngẫu nhiên nào đó có thể đẩy cả thế giới vào thảm họa. Chỉ có một lối thoát duy nhất là đừng sợ hãi, và đừng tin những kẻ nhồi nhét nỗi sợ hãi vào đầu chúng ta.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала