Việt Nam: Kinh doanh trốn thuế trên Facebook sẽ bị "bêu tên" và đóng tài khoản

© AP Photo / dapd, Joerg KochFacebook
Facebook - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cục Thuế TP HCM sẽ công bố danh tính tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi trốn thuế trên các phương tiện thông tin. Đồng thời sẽ đề nghị đóng tài khoản các trang web, trang Facebook… có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế.

Thông tin trên được Cục Thuế TP. HCM đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 của Cục Thuế TP HCM, mới diễn ra gần đây.

Tại hội nghị, Cục Thuế TP cho biết việc triển khai kế hoạch thu thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm: Bán hàng hoá, dịch vụ qua internet, mạng xã hội (Facebook) được thực hiện từ tháng 6/2017.

Tuy các chi cục thuế trên địa bàn đã tuyên truyền về nghĩa vụ đối với cá nhân, tổ chức bán hàng qua mạng về việc nộp thuế, tuy nhiên, nhiều chủ trang web, trang Facebook đã không tuân thủ đúng quy định. 

Một số Chi cục Thuế đã trực tiếp mời các chủ trang web, trang facebook này lên trực tiếp làm việc. Phần đông các chủ trang web đều không lên kê khai thuế. Chỉ có khoảng 30% số doanh nghiệp đến cơ quan thuế làm việc. Các doanh nghiệp này hầu hết là dùng tên miền để quảng bá sản phẩm của mình hoặc cho các DN khác. Các hoạt động kinh doanh qua mạng của nhóm DN này đều có xuất hóa đơn và kê khai thuế đầy đủ.

tin tặc - Sputnik Việt Nam
Phát hiện số lượng lớn tài khoản Facebook, Gmail tại Việt Nam bị tin tặc tấn công

Không ít chủ trang Facebook cho rằng họ bán hàng qua mạng là việc làm thêm, chỉ mới kinh doanh, hoạt động mua bán chưa nhiều nên doanh thu rất thấp. Thậm chí, có nhiều chủ trang web, trang facebook khi nhận thư mời đã xóa địa chỉ giao dịch hoặc chỉ để lại số điện thoại để người mua hàng liên hệ.

Vì vậy, một số lãnh đạo ngành thuế đề xuất các cơ quan chức năng có biện pháp thích hợp đối với người bán hàng qua mạng, nhằm bảo đảm bình đẳng về thuế.

Theo đó, đại diện một số chi cục thuế tại TP HCM đề xuất các cơ quan chức năng thu thập, xác minh thông tin đối với người không kê khai đăng ký thuế để xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính hoàn thiện bổ sung các quy định về kê khai tính thuế khấu trừ tại nguồn; ban hành quy định thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh qua mạng…

Ngoài ra, Cục thuế TP sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân bán hàng trên website, Facebook… nhưng chưa đăng ký kê khai nộp thuế hoặc đã kê khai nhưng chưa đầy đủ để quyết định truy thu thuế và xử phạt.

Tiếp đến, Cục sẽ công bố danh tính tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi trốn thuế trên các phương tiện thông tin, nhằm đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử vào nề nếp. Riêng chủ trang web, trang Facebook… có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế, Cục Thuế TP sẽ gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin — Truyền thông đóng tài khoản các trang này.

Còn ở Hà Nội, được biết có gần 13.500 tài khoản kinh doanh trên Facebook đã lọt vào "tầm ngắm" đóng thuế.

Nguồn: Viettimes

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала