HRW lại can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

© Ảnh : Facebook/Mẹ NấmHoạt động nhân quyền ở Việt Nam
Hoạt động nhân quyền ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) có trụ sở tại Hoa Kỳ là một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu và cổ vũ cho nhân quyền... Thế nhưng nhiều năm qua, họ thường xuyên có những việc làm đi ngược lại chức năng, đặc biệt với Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bác bỏ báo cáo của HRW về vi phạm nhân quyền
Mới đây, thông qua một vài trang mạng ở nước ngoài, họ lại phát đi thông báo đưa ra những lời kêu gọi vô lý, thể hiện rõ "chiêu trò" can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ngụ tại 24A tổ 21, đường Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã khép lại với mức án 10 năm tù giam dành cho bị cáo vì phạm tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", theo các điểm a, b, c, Khoản 1, Điều 88, Bộ luật Hình sự. Sẽ chẳng có gì đáng bàn thêm nếu không có chuyện, trong một thông báo phát đi mới đây, Tổ chức HRW đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và hủy bỏ mọi cáo buộc liên quan. Chưa dừng ở đó, tổ chức này còn kêu gọi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người đang bị giam giữ chỉ vì "các hành vi và tiếng nói ôn hòa".

Đây rõ ràng là hành động can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam của Tổ chức HRW. Nếu với tư cách là một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu về nhân quyền và cổ vũ cho sự phát triển nhân quyền, thì thực sự HRW đang làm một chuyện đi ngược lại với chức năng của họ. Là một tổ chức "nghiên cứu nhân quyền", đáng lẽ trước khi phát đi lời kêu gọi ấy, HRW phải tìm hiểu kỹ lưỡng về hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và những nhân vật mà tổ chức này cho là có "các hành vi và tiếng nói ôn hòa". Nhưng tiếc thay, họ đã không làm như vậy. Tổ chức HRW chưa hiểu vấn đề một cách tường tận mà đã phát đi những lời lẽ ấy, thì rõ ràng đó là một sự hồ đồ và dư luận sẽ chẳng ai tin.

Nếu những người đứng đầu HRW còn mập mờ chưa hiểu thì một lần nữa chúng tôi khẳng định rằng: Hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là rất rõ ràng. Theo cáo trạng: Thông qua blog cá nhân mang tên "Mẹ Nấm" và một số tên gọi khác, từ năm 2012 đến tháng 10-2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, vô căn cứ, nhằm tuyên truyền, đả kích, nói xấu, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Đặc biệt, với mục đích để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, đồng thời bôi nhọ và làm giảm uy tín của lực lượng Công an nhân dân, chia rẽ mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an, trong năm 2014, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã thu thập thông tin trên mạng về 31 trường hợp người chết sau khi làm việc với công an, rồi làm ra tập tài liệu "Stop police killing civilians" (theo bị cáo có nghĩa là "Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường").

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và 162 cá nhân, 27 tổ chức cùng đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia cái gọi là "Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015". Nội dung lời kêu gọi của nhóm này có lời lẽ công khai phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 2013 đến 2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn nhiều lần trả lời phỏng vấn báo chí, truyền thông nước ngoài với nội dung xuyên tạc tình hình trong nước trên nhiều lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại… Ngoài ra, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn tàng trữ một số ấn phẩm văn hóa có nội dung tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đả kích, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa; kích động, chia rẽ phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.

Với vai trò là người đại diện cho cái gọi là "Mạng lưới Bloggers Việt Nam" (một tổ chức bất hợp pháp), ngày 10-4-2015, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được một tổ chức dân sự ở Thụy Điển mang tên Civil Rights Defenders thỏa thuận gửi số tiền 50.000 ơ-rô. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhận 5 đợt chuyển tiền với tổng số hơn 160 triệu đồng…

Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trả lời thẩm vấn tại tòa - Sputnik Việt Nam
Hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam của “Mẹ Nấm”
Điều 88, Bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tội phạm gồm các hành vi: "Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…". Ở đây cần phải nói thêm rằng, Bộ luật Hình sự cũng như tất cả các đạo luật hiện hành của Việt Nam đều được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thảo luận, thông qua. Mặt khác, Bộ luật Hình sự và các đạo luật của Việt Nam đều được ban hành dựa trên các nguyên tắc, trình tự xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có việc dân chủ lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Hơn nữa, quá trình xây dựng hệ thống pháp luật, Việt Nam luôn đề cao việc nghiên cứu, vận dụng các công ước quốc tế mà mình đã tham gia vào thực tiễn đất nước, để bảo đảm cho pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng và phù hợp với các công ước quốc tế.

Hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vi phạm Điều 88, Bộ luật Hình sự là rất rõ ràng. Hành vi ấy là hành vi phạm tội có tổ chức, có sự móc nối với bên ngoài… Hành vi đó là biểu hiện của chủ nghĩa tự do cực đoan, không chỉ gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức, mà còn gây nguy hiểm cho xã hội, làm phương hại đến lợi ích của quốc gia, dân tộc. Việc các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam bắt giữ, khởi tố, điều tra và đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng luật pháp Việt Nam và phù hợp với công ước quốc tế.

Về việc Tổ chức HRW đòi trả tự do cho những người bị giam giữ chỉ vì "các hành vi và tiếng nói ôn hòa", thì một lần nữa phải khẳng định rằng: Tại Việt Nam, mọi công dân đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình, song quyền này phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, không xâm phạm đến lợi ích của người khác và lợi ích quốc gia, dân tộc. Ở Việt Nam không có bất kỳ cá nhân nào bị giam giữ chỉ vì "các hành vi và tiếng nói ôn hòa", mà chỉ có những kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam bị xử lý mà thôi. Do đó, những "kêu gọi" được nêu trong thông báo phát đi của Tổ chức HRW là vô lý và không thể chấp nhận được. Thực chất, với hành động đó, HRW đã trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Nguồn: Quân đội nhân dân    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала