Iran VS. Israel: liệu sẽ có chiến sự ở Lebanon hay Syria hay không?

© Sputnik / Soheil GargariГробница Увайс аль-Карани в иранском городе Керманшах
Гробница Увайс аль-Карани в иранском городе Керманшах - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Iran củng cố nhà máy tên lửa ở Lebanon nhằm chống lại Không quân Israel. Nhà máy vũ khí mà Iran đang xây dựng ở Lebanon sẽ được đặt ở độ sâu 50 mét và gia cố chống lại các cuộc không kích của Israel. Đó là những gì đã được thông báo trên trang web của phe đối lập Syria có tham chiếu đến ấn bản Intelligence Online của Pháp.

Đồng thời có dự tính nhà máy sẽ bao gồm hai cơ sở. Cơ sở thứ nhất sẽ được đặt tại khu vực Harmel,  phía đông thung lũng  Beqaa. Nhà máy sẽ chế tạo tên lửa hiện đại "Fateh-110" lớp "đất đối đất" với phạm vi tiêu diệt mục tiêu gần 300 km, có khả năng mang đầu đạn nặng tới 400 kg.

Cơ sở thứ hai nằm trên bờ biển Lebanon giữa hai thành phố Tyre và Sidon, nhà máy này sẽ sản xuất các bộ phận tên lửa sau này sẽ được lắp ráp tại các nhà máy khác nhau.

Vấn đề này gây ra nhiều bối rối cho Israel. Do đó, như tờ báo Israel YediotAhronot công bố bản tin với nguồn từ quan chức cấp cao — Bộ trưởng Bộ Giáo dục Israel Naftali Bennett, khi nói đến các nhà máy tên lửa ở Iran, vị quan chức tuyên bố rằng Israel đã được thông báo về việc này và đang xem xét kế hoạch tấn công phủ đầu vào các nhà máy tên lửa ở Lebanon, những đối tượng được xem là mối hiểm họa đối với đất nước.

Vậy trên thực tế, liệu Iran có xây dựng nhà máy vũ khí ở Lebanon và  họ sẽ đối đầu vũ trang trực tiếp với Israel ở Lebanon nếu Tel Aviv đánh bom hay không? Emad Abshenas, chuyên gia của "Sputnik" từ Tehran, nhà khoa học chính trị chuyên nghiên cứu về Trung Đông, tổng biên tập của tờ báo "Iran News", người từng sống ở Lebanon lâu năm đã cố gắng tìm đáp án trả lời cho những câu hỏi này:

"Điều ngạc nhiên là điều đó bây giờ được tiếp tục nói đến. Lần đầu tiên chủ đề này được nêu ra trên tờ  báo Kuwait "Al-Jarida" (hồi tháng ba năm nay). Tại thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng của chúng tôi, tướng Dehgans khi bình luận đã nói rằng "Hezbollah" hoàn toàn có quyền xây dựng nhà máy để đáp ứng nhu cầu quốc phòng. Trong  những bài báo đó, họ cố gắng tạo ra niềm tin vào sự thật rằng dường như các nhà máy này đang được xây dựng ở Iran; nhưng không phải là như vậy. "Hezbollah" của Lebanon chỉ đáp ứng đủ nhu cầu nội địa về khả năng vũ trang của bản thân. Đó là quyền hợp pháp của Lebanon với tư cách một nhà nước có chủ quyền. Không ai có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Lebanon và thể hiện một cái gì đó, điều này cũng áp dụng đối với Israel. "Hezbollah" đang xây dựng nhà máy sản xuất vũ khí để tự vệ, chống chọi với các mối đe dọa từ bên ngoài, cho dù đó là một cuộc tấn công của Israel hay đòn tấn công từ phía bọn khủng bố Daesh".

Chuyên gia nhấn mạnh rằng nếu giả sử Israel thực sự có khả năng tấn công các nhà máy này, thì  không chắc rằng nước này sẽ mất thời gian bàn luận về nó, mà có lẽ sẽ ra đòn tấn công ngay. Tất cả tuyên bố của Israel — chỉ là đòn gió, bởi vì trong thực tế  họ không đủ lực tấn công các nhà máy này. Nhưng nếu Israel có động thái điên rồ như vậy, thì họ sẽ nhận được đòn phản ứng trả đũa mạnh mẽ từ phía Lebanon. Còn Iran, với tư cách đồng minh của "Hezbollah" không đứng ngoài mà sẽ tích cực hỗ trợ. Nhưng, tôi giả định rằng Israel sẽ không mạo hiểm đến như vậy.

Mối quan tâm lo lắng của Israel có liên quan đến thực tế  Iran đang cố gắng xây dựng một hành lang đường bộ vận chuyển vũ khí cho Damascus từ Beirut — thông qua việc sản xuất của mình ở Lebanon. Về vấn đề này, Naftali Bennett nói Israel sẽ không cho phép Iran thành lập hành lang này đến Lebanon và Syria, rằng "Cộng hòa Hồi giáo đang cố gắng lợi dụng duy trì dòng tiếp tế quân sự bằng cách cung cấp vũ khí thông qua trung gian Syria và Lebanon".

Trước câu hỏi liệu Israel sẽ có thể ngăn chặn được việc Iran phát triển hành lang vận chuyển này hay không, người đối thoại của chúng tôi cho biết như sau:

"Israel trong suốt nhiều năm đã nuôi dưỡng ý tưởng này. Tuy nhiên, họ chưa thành công trong việc biến ý tưởng thành hiện thực. Hành lang đường bộ mà họ nói đến đã tồn tại từ lâu. Hành lang này nối dài đến ranh giới vùng đất Palestine bị chiếm đóng. Ở phía Bắc, khi các binh sĩ Israel thức dậy vào buổi sáng, họ đã  nhìn thấy bức chân dung của Imam Khomeini trên biên giới. Điều này cho thấy sự hiện diện của Iran kéo dài thậm chí  cho đến tận đây.

Hành lang quan trọng này đã được tạo ra bởi "trái tim" của những người cùng chí hướng dân tộc Syria, Iran, Lebanon và Iraq. Vì vậy, bất kể quân đội Israel nắm trong tay kho vũ khí như thế nào — cho dù đó là tên lửa, súng cối và vũ khí khác — thì vẫn không thể tiêu diệt nổi "hành lang trái tim" này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала