Bất ngờ: Việt Nam hoàn thành nâng cấp xe tăng T-54B

© Ảnh : Binh chủng Tăng - Thiết giápBộ đội và xe tăng
Bộ đội và xe tăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong 3 năm (2014-2017), Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã phối hợp với các cơ quan đơn vị triển khai hàng trăm đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đưa vào áp dụng tạo hiệu quả thiết thực.

танк т-54 - Sputnik Việt Nam
Tăng T-54 Việt Nam đối đầu M48 Mỹ
Đáng chú ý, Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã chỉ đảo, tổ chức triển khai và hoạt động một loạt các chương trình cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật, ví dụ như đề tải cải tiến radar P-18, pháo phản lực BM21 Grad, các loại xe thiết giáp…và đặc biệt là nâng cấp cải tiến thành công xe tăng T-54B.

Việc cải tiến T-54B đã được ta thực hiện từ lâu, một trong những đề tài điển hình là T-54M3 hợp tác với Israel. Tuy nhiên, đề tài này được cho là đã dừng lại. Việt Nam sau đó tiếp tục nâng cấp T-54B nhưng là tự lực thực hiện.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các hạng mục nâng cấp xe tăng T-54B. Dẫu vậy nhiều khả năng, các xe tăng sẽ nhận được hệ thống điều khiển hỏa lực (gồm các hệ thống kính ngắm mới), hệ thống thông tin liên lạc, cải tiến về hỏa lực cũng như giáp bảo vệ. 

Trước đó, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự đang thực hiện đề tài nghiên cứu thiết kế hệ thống nạp đạn bán tự động cho các xe tăng T-54/55.

Đây là một thông tin vui với Binh chủng Tăng — Thiết giáp khi mà các xe tăng T-54/55 có trong biên chế có cơ hội nâng cao hỏa lực hơn nữa, đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại.

Xe tăng T-54 - Sputnik Việt Nam
Khi xe tăng T-54/55 được nâng cấp theo phiên bản sáng tạo “made in Việt Nam”
Hiện các xe tăng T-54/55 của Việt Nam được trang bị pháo rãnh xoắn D-10T2S với hệ thống ổn định hai trục. Tốc độ bắn lý thuyết của T-54/55 trung bình 6-7 viên/phút, tuy nhiên còn tùy vào sức khỏe của pháo thủ. Với mỗi viên đạn pháo nặng khoảng 15kg, thì với pháo thủ thật không dễ dàng gì. Ngoài ra, thể trạng người Việt "nhỏ con" trên thế giới, cho nên điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tốc độ bắn của xe.

Nếu chúng ta nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống nạp đạn bán tự động, nhiệm vụ của pháo thủ 2 sẽ giảm đi đáng kể. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tác chiến của toàn xe. Ảnh: Thao trường "rung chuyển" khi tăng T-54 nã pháo.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống nạp đạn tự động, các xí nghiệp quốc phòng Việt Nam hiện cũng tập trung đẩy mạnh nghiên cứu hệ thống điều khiển hỏa lực trên các xe tăng T-54/55 và bước đầu đã có thành quả.

Ví dụ điển hình, gần đây, Xí nghiệp 23 thuộc nhà máy Z199 đã nâng cấp cải tiến thành công khí tài nhìn đêm trên các xe tăng T-54/55.

© Ảnh : QPVNTrong ảnh là khí tài nhìn đêm TKN-1CT dành cho trưởng xe T-55 do Xí nghiệp 23 cải tiến.
Trong ảnh là khí tài nhìn đêm TKN-1CT dành cho trưởng xe T-55 do Xí nghiệp 23 cải tiến. - Sputnik Việt Nam
Trong ảnh là khí tài nhìn đêm TKN-1CT dành cho trưởng xe T-55 do Xí nghiệp 23 cải tiến.

Các khí tài nhìn đêm của Xí nghiệp 23 được đánh giá là hơn cả mẫu của nước ngoài, ví dụ: Hoạt đông độc lập không cần khối nguồn nuôi hay đèn pha hồng ngoại; Sử dụng pin sạc 1.5V có thể sử dụng nguồn điện trên xe để sạc lại pin hoặc duy trì hoạt động của kính lái xe tiện lợi dễ dàng hơn khối nguồn cũ; Khắc phục được hiện tượng lưu ảnh chậm; sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 2+ nên tầm quan sát chất lượng ảnh cho ra cũng tốt hơn và có thể nâng cấp khi cần thiết; Cả người bị cận thị cũng có thể sử dụng khí tài nhìn đêm trên xe tăng T-54/55.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang nghiên cứu cải tiến giáp phản ứng nổ để sớm trang bị cho các xe tăng T-54, T-55 và T-62. 

Như vậy, thay vì đặt hàng Israel hay Nga tham gia nâng cấp xe tăng T-54/55, chúng ta đang từng bước "tự lực cánh sinh" nâng cấp toàn diện xe tăng T-54/55 góp phần duy trì khả năng chiến đấu trong chiến tranh hiện đại. 

Nguồn: Kiến thức

Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam — Binh chủng Tăng — Thiết giáp

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала