Phim “Anh em rừng xanh” – đại pháo tuyên truyền mà NATO mới sắm

Đăng ký
Bộ Ngoại giao Nga bất bình vì video clip “Anh em rừng xanh" mà NATO đưa lên Twitter.

Chiến tranh thế giới II - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: "Anh em rừng" được NATO ca ngợi đã giết hại 80% người Do Thái ở Baltic
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia an ninh quốc tế Igor Nikolaichuk đã cho biết ý kiến ​​của ông, lý giải việc vì sao khối Liên minh bỗng lại cần đến chủ đề đã bị lãng quên này.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích video clip, trong đó NATO vinh danh "các anh hùng" đã chiến đấu chống chính quyền Xô-viết ở các nước Baltic, nhiều đối tượng phục vụ trong hàng ngũ quân đội Đức Quốc xã. Nhà ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng thế giới sẽ đánh giá đúng đắn "hành động đáng ghê tởm" này.

"Tôi nhớ cách đây sáu tháng cộng đồng thế giới, kể cả các phương tiện truyền thông chủ đạo, đã bàn cãi xem có nên dựng màn khiêu vũ với đề tài Holocaust.  Rất hy vọng rằng những người — như tự họ chia sẻ — không bàng quan mà có thái độ tôn trọng những trang sử bi thảm, sẽ cho đánh giá về hành động ghê tởm của NATO. Hy vọng sẽ không cần nhắc nhở một ai về vụ về hành quyết hàng loạt người do sự hiệp lực của những phần tử sau đó tự xưng là "Anh em rừng xanh", — bà Zakharova viết trong trang cá nhân trên Facebook.

Trước đó, NATO đã đăng trên Internet video clip dài 8 phút, trong đó "Anh em rừng xanh" hiện lên qua mô tả như người hùng, chuyên tâm chiến đấu giành lại độc lập cho đất nước họ từ Liên bang Xô-viết và "được sự ủng hộ rộng rãi" của cư dân có nguyện vọng khôi phục quốc gia riêng. Các tác giả video khẳng định rằng cốt cách tinh thần  "Anh em rừng xanh" vẫn đang sống động trong các đơn vị đặc nhiệm hiện đại thuộc lực lượng vũ trang ba nước Baltic ngày nay.

Bà Maria Zakharova yêu cầu các nhà báo, sử gia và chuyên viên chính trị học không thờ ơ trước sự việc tồi tệ này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Bà Zakharova bình luận video tai tiếng của NATO

"Đây là sự bóp méo lịch sử mà NATO cố ý tán phát với mục đích phá hoại kết quả phán quyết của Tòa án Nuremberg, cần phải chặn đứng! Nếu như hôm nay Bandera là "anh hùng" và "Anh em rừng xanh" là chiến sĩ du kích can đảm cứu rỗi vùng Baltic, thì ngày mai sẽ là cái gì nữa?", — bà Zakharova chất vấn.

Những kẻ gọi là "Anh em rừng xanh" trong  những năm 1944-1953 đã ráo riết chiến đấu chống chính quyền Xô-viết trên lãnh thổ các nước Baltic, nhiều phần tử trong số này đã tham gia hàng ngũ các tiểu đoàn địa phương của SS.

Trong  cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Igor Nikolaichuk chuyên viên độc lập trong lĩnh vực an ninh quốc tế đã nêu quan điểm rằng NATO đã chuẩn bị thứ  vũ khí tuyên truyền mới từ những tư liệu ngụy tạo về đề tài mà hiện giờ thậm chí ở chính các nước Baltic cũng chẳng hề có tính thời sự nữa.

Dmitri Rogozin - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin: trong NATO, người ta hoàn toàn trở nên xấc xược

"Cần thấy rằng chủ đề "Anh em rừng xanh" ngay ở bản thân các nước Baltic cũng không còn tính thời sự, tầng lớp thượng lưu sở tại hoàn toàn không chú ý đến nữa. Giai đoạn hoạt động ráo riết nhất của họ là 10-15 năm trước. Bây giờ ý tưởng ​​không xuất phát từ các nước Baltic. Điều này chỉ cần cho NATO. Trong khối Liên minh có cơn dịch bệnh điên rồ hoang tưởng muốn "bảo vệ mạn sườn Baltic trước sự xâm lăng của Nga". NATO thấy cần chứng minh rằng dường như Nga đang sửa soạn thực hiện hành động gây hấn nào đó chống lại những nước là thành viên  NATO. Họ rêu rao cần tích cực tăng cường an ninh trên mạn sườn này, tổ chức tập trận và duy trì binh sĩ ở đó,  gia tăng cơ số lực lượng và liên tục gào thét về "cuộc xâm lăng của Nga". Tôi nghĩ đó là nguyên cớ duy nhất để một lần nữa lôi chủ đề này ra như tấm lá chắn. Và Bộ Ngoại giao Nga có phản ứng tuyệt đối đúng về vấn đề này. Bởi trên thực tế NATO đang khua khoắng vũ khí thông tin, nạp đạn vào khẩu đại pháo tuyên truyền mới sắm", — chuyên viên Igor Nikolaichuk nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала