Phải chăng C-295 cảnh báo sớm, chống ngầm là hoàn hảo cho Việt Nam?

© Flickr / Alan WilsonCASA C-295MPA '16710' của Bồ Đào Nha
CASA C-295MPA '16710' của Bồ Đào Nha - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc đa dạng hóa nguồn cung vũ khí-trang bị khiến Việt Nam đang thiếu phiên bản máy bay tuần tiễu chống ngầm và máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không.

Airbus Defence đang tổ chức một chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm quốc phòng mới mang tên "C295 Worldtour", nhằm giới thiệu những đặc điểm ưu việt của loại máy bay quân sự đa năng C295 tới các khách hàng tiềm năng ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam có nhu cầu lớn về loại máy bay tuần tra chống ngầm tầm xa - Sputnik Việt Nam
Nóng: Việt Nam sẽ mua máy bay săn ngầm C-295MPA của Airbus?
Theo thông báo của công ty mẹ Airbus, loại máy bay C-295 sẽ có chuyến hành trình giới thiệu sản phẩm vòng quanh châu Á trong vòng 2 tuần, với hành trình qua Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc — những khách hàng tiềm năng cho mẫu máy bay mới này.

Theo đó, Airbus Defence & Space đã đưa một máy bay tuần tiễu săn ngầm C-295MPA tới căn cứ không quân Clark của Philippines hôm 10/7 nhằm giới thiệu tính năng ưu việt của nó, hy vọng giành được gói thầu cung cấp máy bay tuần tra tầm xa của Bộ Quốc phòng Philippines.

Philippines cũng đã mua 3 máy bay vận tải hạng trung C-295M, tương tự như Việt Nam cũng đang vận hành 3 máy bay vận tải C-295M của Airbus Defence và dự định sẽ mua sắm tiếp để thay thế dòng máy bay Liên Xô già lão An-26 sắp hết hạn sử dụng.

Giới chuyên gia cho rằng, việc mua sắm 3 máy bay vận tải C-295M có thể là bước khởi đầu để Việt Nam cân nhắc mua sắm thêm một số lượng nhỏ máy bay vận tải nữa; đồng thời cũng có thể cân nhắc mua các phiên bản vận tải tiếp dầu, tuần tra chống ngầm và chỉ huy-cảnh báo sớm mà Việt Nam còn đang thiếu.

Phiên bản tuần tra chống ngầm C-295MPA Persuader

Vừa qua, giới truyền thông quốc tế đưa tin là Việt Nam có ý định mua máy bay tuần tra chống ngầm tầm xa P-3C Orion cũ của Mỹ hoặc của Nhật; thậm chí còn có tin đồn Việt Nam có thể sẽ mua biến thể chống ngầm SC-130J Sea Hercules, đồng bộ với phiên bản máy bay vận tải hạng nặng mới C-130J.

Thế nhưng, việc mua lại P-3C là không dễ dàng gì bởi dù đã dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam nhưng theo giới quân sự Mỹ, nước này sẽ chỉ bán cho Việt Nam các máy bay đã gỡ bỏ vũ khí, mà đây lại là ưu điểm lớn nhất của dòng máy bay này.

Hơn nữa, các máy bay này cũng đã quá cũ, hết khả năng nâng cấp lên chuẩn hiện đại hơn. Đây là điều Việt Nam nên cân nhắc nếu tính đến tương lai xa hơn cho việc hiện đại hóa lực lượng máy bay trinh sát-giám sát của mình.

Máy bay vận tải hạng nhẹ C-295W của Không lực Hoàng gia Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Chắp thêm cánh: Lữ đoàn không quân 918 được trang bị thêm máy bay vận tải C-295
Còn đối với máy bay vận tải hạng nặng C-130J và biến thể chống ngầm SC-130J Sea Hercules là những máy bay sản xuất mới, có khả năng nâng cấp thêm; tuy nhiên do là những máy bay hạng nặng của Mỹ nên giá rất đắt, phạm vi hoạt động rất xa của nó cũng được cho là quá thừa thãi đối với yêu cầu tác chiến phòng thủ bảo vệ đất nước của Việt Nam.

Do đó, phiên bản máy bay tuần tiễu chống ngầm hạng trung C-295MPA Persuader của Airbus có thể là một sự lựa chọn phù hợp đối với Việt Nam. C-295MPA là phiên bản máy bay tuần tiễu chống ngầm do Airbus phát triển trên cơ sở khung thân máy bay vận tải hạng trung C295.

Máy bay sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt (turboprop) PW127 với cánh quạt 5 lá, cho tốc độ bay tối đa 480km/h, trần bay 7.620m, có khả năng bay liên tục trên không 11 tiếng, với cự ly tối đa 5.630km.

Để phục vụ vai trò tuần tiễu chống ngầm trên biển, C-295MPA được tích hợp nhiều trang bị điện tử hiện đại bao gồm hệ thống tình báo điện tử/áp chế điện tử; radar tìm kiếm mặt biển; cảm biến quang học/hồng ngoại dưới mũi máy bay; pod lắp đặt sonar dưới buồng lái; hệ thống phát hiện điểm từ tính bất thường ở phần đuôi máy bay.

Về vũ khí, tới nay Airbus vẫn đang trong giai đoạn phát triển các hệ thống vũ khí chống hạm, chống ngầm cho C-295MPA. Airbus đã thử thành công bắn ngư lôi từ C-295MPA vào năm 2010, tương lai nó có thể mang được tên lửa chống hạm, thủy lôi trên 6 mấu cứng ở hai bên cánh.

Với nhiều hệ thống thiết bị hiện đại nên ngoài vai trò chính là tuần tra, trinh sát phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm; C-295MPA còn có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như tuần tra, giám sát bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế; tìm kiếm, cứu hộ-cứu nạn trên biển…

Hiện nay, Airbus Defence đã ký được hợp đồng mua bán C-295MPA với Hải quân Chile (3 chiếc), Hải quân Bồ Đào Nha (5 chiếc), Mexico (5 chiếc). Đó là thành công lớn với dòng máy bay mới này, khiến Việt Nam cần cân nhắc về chiến lược mua sắm các trang bị đã đạt được sự tin cậy của mình.

Phiên bản chỉ huy-cảnh báo sớm trên không C-295 AEW&C

Hiện nay, Việt Nam đang thận trọng cân nhắc mua sắm vũ khí của phương Tây, trong chiến lược đa phương hóa hợp tác quốc phòng, đa dạng hóa nguồn cung vũ khí-trang bị. Việc sở hữu các trang bị khác đối tác truyền thống Liên Xô/Nga là xu thế tất yếu của Quân đội Việt Nam.

Tuy nhiên, việc sở hữu những trang bị khác tiêu chuẩn tác chiến dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác chia sẻ thông tin trinh sát-giám sát và chỉ huy — hiệp đồng, tác chiến giữa các loại trang bị Nga — phương Tây.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала