Người nước ngoài sẽ được gửi tiết kiệm tại Việt Nam?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamTiền đồng Việt Nam
Tiền đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước, người nước ngoài có thể gửi tiền tiết kiệm bằng VNĐ, ngoại tệ có kỳ hạn để hưởng lãi suất tại các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa lấy ý kiến về dự thảo thông tư hướng dẫn giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, theo hướng người không cư trú là pháp nhân nước ngoài, cá nhân có hiện diện tại Việt Nam được gửi tiền có kỳ hạn bằng VNĐ, ngoại tệ.

Người không cư trú là cá nhân có hiện diện tại Việt Nam là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam với thời hạn 12 tháng; người nước ngoài học tập, chữa bệnh, du lịch hoặc làm việc cho văn phòng đại diện, văn phòng điều hành, văn phòng hoạt động, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của pháp nhân nước ngoài tại Việt Nam không kể thời hạn.

Theo NHNN, quy định cho phép người nước ngoài gửi tiết kiệm bằng VNĐ, ngoại tệ tại các NH thương mại nhằm đảm bảo hạn chế các dòng vốn nóng, đầu cơ trên thị trường tiện tệ, cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng là người không cư trú có hiện diện tại Việt Nam.

Để gửi tiết kiệm có kỳ hạn hưởng lãi suất, khách hàng là người nước ngoài không cư trú chỉ được sử dụng VNĐ, ngoại tệ trên tài khoản thanh toán VNĐ, tài khoản thanh toán ngoại tệ của mình. Quy định này nhằm đảm bảo phù hợp với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và mục tiêu quản lý ngoại hối, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo lãnh đạo các NH thương mại, đây là một bước tiến đáng kể so với quy định trước đó nhằm thu hút thêm nguồn vốn huy động cho các NH thương mại, khi tận dụng được nguồn tiền nhàn rỗi của người nước ngoài đang làm việc, sinh sống ở Việt Nam. 

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM cho biết việc người nước ngoài chỉ được chuyển tiền từ tài khoản thanh toán bằng VNĐ, ngoại tệ sang tài khoản tiền gửi có kỳ hạn để hưởng mức lãi suất cao hơn cũng giúp cơ quan quản lý kiểm soát, giám sát nguồn tiền gửi.

Trong khi lãi suất tiền gửi ngoại tệ của Việt Nam đang áp dụng là 0%/năm đối với tổ chức, cá nhân, lãi suất huy động bằng VNĐ các kỳ hạn khá cao từ 5%-8%/năm sẽ kích thích nhu cầu gửi tiết kiệm có kỳ hạn của khách hàng là người nước ngoài trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Người lao động

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала