Một cái nhìn mới về bí mật "Sự cố vịnh Bắc Bộ"

© AP Photo / DODTàu khu trục Mỹ "Maddox"
Tàu khu trục Mỹ Maddox - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ và luật lao động ở Việt Nam, chiến tranh xâm lược của Mỹ và tương lai TPP, vấn đề ngành du lịch và cuộc chiến chống buôn lậu trở thành đề tài một số bài báo và thông tin về Việt Nam trên phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần này.

Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ có giúp Việt Nam đối đầu với Trung Quốc hay không?
Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Các ấn phẩm phương Tây hàng đầu tiếp tục lưu ý đến mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ và vai trò của Ấn Độ ở Biển Đông. "Ấn Độ sở hữu lực lượng vũ trang hùng mạnh thứ tư trên thế giới và có thể là một yếu tố răn đe chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc với Việt Nam. Đối với Ấn Độ, Việt Nam đã trở thành quốc gia then chốt với tư cách đối tác chiến lược trong cuộc đối đầu chống lại sự ương ngạnh của Trung Quốc ở Biển Đông và khu vực Ấn Độ Dương ", Forbes viết.

Việc Việt Nam đa dạng hóa chính sách đối ngoại, tìm kiếm các đồng minh mạnh nên là tấm gương cho các nước ở Đông Nam Á. "Philippines có thể học hỏi từ Việt Nam cách tiến hành một chính sách đối ngoại thực sự độc lập trong bối cảnh Trung Quốc đang lấn chiếm lãnh thổ," — Philippine Star  dẫn lời Roilo Golez, cựu cố vấn an ninh của Tổng thống nước này.

Moon Jae-in - Sputnik Việt Nam
Tội ác lính đánh thuê Hàn Quốc trên đất Việt và tàu chiến Mỹ đậu ở Cam Ranh
Cuộc chiến tranh Việt Nam. Chủ đề này liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Mỹ. Tạp chí có uy tín Vanity Fair giới thiệu bộ phim sử thi tài liệu của Ken Burns và Lynn Novick về cuộc chiến này sẽ được PBS bắt đầu chiếu vào 17 tháng 9. Các nhà làm phim đã lao động suốt 10 năm, phỏng vấn các cựu chiến binh Mỹ và Việt Nam. Họ hy vọng bộ phim sẽ giúp người Mỹ đánh giá lại cuộc chiến tranh ở Việt Nam và tìm câu trả lời cho những điều thắc mắc. Theo chúng tôi, câu trả lời chính có thể là lời của một cựu chiến binh trong bộ phim: "Với tôi nghĩa vụ thiêng liêng nhất của mỗi công dân là đứng lên và tuyên bố "không" với chính phủ của chúng ta khi họ làm những gì mà chúng ta thấy không đáp ứng lợi ích đất nước. Tôi hy vọng khi mọi người xem bộ phim này, họ sẽ nhận ra rằng chiến tranh không phải là câu trả lời. Chiến tranh phải là điều cuối cùng mà chúng ta làm."

Chiến tranh bùng nổ từ sự kiện Vịnh Bắc Bộ — tờ The Atlantic nhắc nhở và đưa ra giả thuyết thú vị về những gì xảy ra ngày 4 tháng 8 năm 1964. Các tác giả cho rằng đòn ngư lôi được cho là do các tàu Việt Nam bắn về phía tàu khu trục Mỹ thực chất là luồng chuyển động của giun biển pyrosoma phát sáng. Còn tờ New York Times viết về những di sản khủng khiếp mà những người lính Hàn Quốc mang quân phục Mỹ đã để lại ở Việt Nam.

Hơn nửa thế kỷ sau những sự kiện này, Mỹ lại có mặt tại Việt Nam nhưng cùng với các khoản đầu tư và công nghệ. Mặc dù Việt Nam thất vọng khi Mỹ quyết định rút khỏi TPP, các nhà đầu tư vẫn không rút khỏi Việt Nam mà trái lại chọn Việt Nam thay Trung Quốc, theo NEWS.com.au . Nhật Bản đang dẫn đầu cuộc đấu tranh bảo vệ dự án dù không có Mỹ, nhưng Việt Nam đã hoãn cải cách theo yêu cầu dự án. The Diplomat  cố gắng chứng minh rằng việc tự do hoá luật lao động, ngoài những lợi thế pháp lý và chính trị, sẽ mang lại cho Việt Nam cả lợi ích kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chuẩn bị xâm nhập vào Mỹ

Ngành du lịch — một trong những động cơ chính của nền kinh tế Việt Nam. Chủ đề được đề cập tới với nhiều tài liệu thông tin, bài phân tích và tiếp thị. Truyền thông cho biết, người truy cập TripAdvisor Travel một trong những trang web du lịch phổ biến nhất đã nêu tên Hội An, Đà Lạt và Sapa là lựa chọn hay nhất cho kỳ nghỉ; rằng số lượng khách du lịch trong nửa đầu năm nay tăng khoảng 30% so với trước đó và lên tới 6,2 triệu lượt người. Năm 2017 trở thành năm thành công nhất trong lịch sử du lịch Việt Nam. Nhưng, theo VnExpress quốc tế, nhà văn Canada Lewis Kelly kêu gọi tất cả nhanh chân đến Việt Nam khi đất nước chưa trở nên quá nổi tiếng, khi hàng triệu khách du lịch chưa làm ô nhiễm hoàn toàn thiên nhiên nơi đây, và khi Starbucks chưa kịp đẩy bật cafe Việt Nam truyền thống.

Một trong những điều kiện phát triển thành công du lịch là bảo tồn sự đa dạng của thiên nhiên. Đáng tiếc, Việt Nam là một trong những nước phát triển mạnh tệ nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã và sản vật như ngà voi và sừng tê giác. Nhưng quốc gia tích cực đấu tranh chống những tệ nạn này và có hy vọng là chiến thắng sẽ không còn xa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала