Tương lai bên ta: “Thành phố thông minh” đầu tiên ở nước Nga

© Sputnik / Pavel Licitsin / Chuyển đến kho ảnhdự án "Thành phố thông minh"
dự án Thành phố thông minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vùng Yaroslavl đã trở thành địa phương đầu tiên trong toàn Liên bang được chọn làm nơi thực hiện đầy đủ khái niệm "Thành phố thông minh". Ở đây chúng ta nói về mô hình phát triển đô thị tương lai dựa trên cơ sở ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và những hệ thống có thể thích ứng với nhu cầu của cư dân đô thị.

Mục tiêu của dự án là cung cấp thành phố với cơ sở hạ tầng dành cho phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đời sống của cư dân, tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên, và mở rộng phần tham gia của các công dân vào việc quản lý và phát triển môi trường sống của chính họ. Việc bắt đầu thực hiện dự án thí điểm đã được ông Vasili Brovko Giám đốc Ủy ban đặc biệt của Rostec công bố trong khuôn khổ Hội chợ công nghiệp Innoprom 2017.

Dự án Thành phố thông minh ở Yaroslavl bao gồm năm phân đoạn căn bản:

  • Thành phố ánh sáng bao gồm việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng với mức tiêu thụ năng lượng thấp, vừa tiết kiệm điện vừa thân thiện hơn với môi trường, có khả năng thích ứng với điều kiện ánh sáng tự nhiên và chỉ bật đèn ở những nơi và thời gian cần thiết;
  • Hệ thống giao thông vận tải thông minh bao gồm các biện pháp kỹ thuật quản lý giao thông tự động, kết nối thực trạng tình hình trên những tuyến đường của thành phố. Cũng sẽ đưa vào sử dụng hệ thống tự động phát hiện và xử phạt vi phạm giao thông.
© Sputnik / Max Vetrov / Chuyển đến kho ảnhCác trạm xe thông minh với bảng tin, điểm truy cập Wi-Fi và cổng USB dành riêng để sạc thiết bị di động được lắp đặt trong các thành phố cơ bản của đất nước.
Các trạm xe thông minh với bảng  tin, điểm truy cập Wi-Fi và cổng USB dành riêng để sạc thiết bị di động được lắp  đặt trong các thành phố cơ bản của đất nước. - Sputnik Việt Nam
Các trạm xe thông minh với bảng tin, điểm truy cập Wi-Fi và cổng USB dành riêng để sạc thiết bị di động được lắp đặt trong các thành phố cơ bản của đất nước.
  • Thành phố an toàn quan tâm phát triển hệ thống cảnh báo sớm bằng máy tính, báo trước cho cư dân về mối nguy tiềm ẩn. Sẽ tạo lập Trung tâm chung phản ứng nhanh (phối hợp với cảnh sát, xe cứu thương, đội cứu hỏa và cứu hộ), cũng như hệ thống kiểm soát và theo dõi tình hình ở những nơi công cộng.
  • Thanh tra môi trường sẽ là tự động và dựa vào mạng lưới rộng lớn các chip cảm biến và phương tiện truyền dữ liệu được lắp đặt trên toàn thành phố, theo đó sẽ có thể phát hiện cả những biến động nhỏ nhất trong môi trường xung quanh. Hệ thống này tạo điều kiện cho các nhà khai thác cung cấp đề xuất giải pháp khi phát hiện điều bất thường, cũng như những biện pháp phòng ngừa khả năng sai lệch chuẩn mực.
  • Du lịch phát triển dựa trên hệ thống thu thập tất cả thông tin về danh lam thắng cảnh, các điểm tham quan và tuyến du ngoạn trong khu vực. Sẽ lập Bản đồ du lịch độc đáo, giúp các du khách di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, tiếp cận các Viện Bảo tàng và nhận dịch vụ mà không cần phải mua vé bổ sung.

Moskva - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên Moskva vào danh sách chung kết của Diễn đàn "Thành phố thông minh"
Một số trong những khái niệm này đã được thực hiện ở những thành phố khác nhau của của Nga.

Theo dữ liệu của cảnh sát giao thông, khoảng 87% các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ trong năm 2016 đã được đánh dấu bởi hệ thống tự động ghi nhận vi phạm và mức phạt. Ngoài ra, công việc của hệ thống này cũng có tác động đến  phòng ngừa sự cố trên đường.

Một điển hình thành công khác của việc ứng dụng công nghệ đô thị có thể thấy ở  Nizhny Tagil. Đô thị với số dân chỉ hơn 350.000 người đang thực thi khái niệm Thành phố Ánh sáng, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương tiết kiệm được  khoảng 10 triệu rúp một năm (tương đương với 170.000 USD theo tỷ giá hiện nay) trong khi nâng cao mức chiếu sáng của thành phố.

Dù sao chăng nữa, Yaroslavl vẫn sẽ là thành phố đầu tiên mà tất cả những khái niệm này được thực hiện đồng bộ trong phạm vi dự án thí điểm toàn diện, hướng tới bao trọn địa bàn thành phố bằng các công nghệ tương ứng có thể.

"Đối với chúng tôi (Rostec) Yaroslavl là một trong những vùng quan trọng nhất. Ngoài ra, ban lãnh đạo thành phố là tập thể trẻ và tiến bộ. Đồng thời, ở đây cũng có những nhân vật giàu kinh nghiệm với thành tựu công tác, có thể trông cậy khi thực hiện những dự án như vậy", — ông Brovko giải thích.

 

© Sputnik / Alexandr Chipurin / Chuyển đến kho ảnhYaroslavl là đô thị cổ với trung tâm thuộc hàng di sản văn hóa toàn thế giới. Hôm nay nơi đây là một trung tâm văn hóa, kinh tế và công nghiệp quan trọng của khu vực châu Âu thuộc LB Nga.
Yaroslavl là đô thị cổ với trung tâm thuộc hàng di sản văn hóa toàn thế giới. Hôm nay nơi đây là một trung tâm văn hóa, kinh tế và công nghiệp quan trọng của khu vực châu Âu thuộc LB Nga. - Sputnik Việt Nam
Yaroslavl là đô thị cổ với trung tâm thuộc hàng di sản văn hóa toàn thế giới. Hôm nay nơi đây là một trung tâm văn hóa, kinh tế và công nghiệp quan trọng của khu vực châu Âu thuộc LB Nga.

Ông Brovko lưu ý rằng, nếu dự án được thực hiện thành công, Rostec vạch kế hoạch nhân lên ý tưởng này trong khoảng 50 thành phố của Nga từ nay đến năm 2025.

Sáng kiến ​​này là một phần của chương trình kinh tế kỹ thuật số, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố cách đây chưa lâu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала