Bloomberg: Ankara đang quay lưng lại với NATO và nhìn vào S-400

© Sputnik / Artem Zhitenev / Chuyển đến kho ảnhS-400
S-400 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ankara sẵn sàng trả 2,5 tỷ USD để mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, Bloomberg viết, trích dẫn lời quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tờ báo, thỏa thuận này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang "quay lưng" lại với NATO, từng kết nối đất nước này với phương Tây hơn 60 năm.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ không bán chịu S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Thỏa thuận sơ bộ nói rằng trong vòng một năm, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được từ Nga hai sư đoàn S-400, và sau đó sẽ nhận thêm hai sư đoàn nữa trên lãnh thổ của mình, nguồn tin giấu tên trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Đại diện Rosoboronexport không bình luận về thông tin của Bloomberg.

Theo Bloomberg, trước đó các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng ký kết thỏa thuận về việc mua các hệ thống phòng không, nhưng cuối cùng thương vụ bị hủy bỏ vì sự phản đối và phê phán từ NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập NATO trong những năm đầu Chiến tranh Lạnh, đóng vai trò then chốt "nhà nước tuyến đầu, tiếp giáp với Liên Xô." Nhưng thời gian gần đây quan hệ với các đồng minh trong liên minh trở nên căng thẳng.

hệ thống phòng không tiên tiến S-400 - Sputnik Việt Nam
Nga-Thổ đồng ý về các khía cạnh của hợp đồng cung cấp S-400

Theo một quan chức giấu tên, thỏa thuận với Nga sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống phòng không trong bất kỳ khu vực nào của đất nước. Hợp tác cũng có thể củng cố ngành công nghiệp quốc phòng cảu nước này.

Đối với Ankara, một khía cạnh quan trọng của bất kỳ mọi giao dịch là chuyển giao công nghệ hoặc bí mật thương mại. Thổ Nhĩ Kỳ muốn có cơ hội chế tạo hệ thống phòng thủ tiên tiến của mình, thỏa thuận với Nga có thể phục vụ mục đích này, nguồn tin nhấn mạn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала