Vũ khí Iran dành cho Qatar

© Ảnh : Ali JavidTên lửa của Iran "Zulfiqar"
Tên lửa của Iran Zulfiqar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tehran đã cứu giúp Doha, bằng cách cung cấp nước với thực phẩm cho nước này sau khi các biện pháp trừng phạt được áp dụng từ các nước Ả Rập. Một số nhà quan sát không loại trừ khả năng sẽ có hỗ trợ cả về mặt quân sự và quân sự-kỹ thuật cho Doha từ phía Tehran.

Iran Air - Sputnik Việt Nam
Iran chở 450 tấn thực phẩm tới Qatar
vIran xuất khẩu một số loại vũ khí đến nhiều nước khác. Nhưng liệu nguồn cung cấp có tính chất giả định các loại vũ khí có cứu được Qatar trong trường hợp xung đột chỉ với một  nước Ả rập Xê-ut hay không?

Như ý kiến của nhà Đông phương học Nga Vladimir Sazhin, chuyên gia về Iran cho biết trong bài bình luận ​​của Sputnik, thì việc cung cấp này khó có khả năng cứu nổi Qatar:

"Tất cả các lực lượng vũ trang của Qatar — là 12,5 ngàn binh sĩ và lực lượng huy động mọi nguồn lực cũng chỉ 324 nghìn người, — Sazhin nói. Trong khi đó, quân số các lực lượng vũ trang của Ả Rập Xê-út hơn 220 nghìn người, với  nguồn lính dự bị 5,9 triệu người. "

Có khả năng Iran sẽ gửi đến Qatar lực lượng vũ trang gồm "tình nguyện viên", "huấn luyện viên" và  cả "cố vấn". Đối với Ả Rập Xê-út và các đồng minh của nó, điều đó sẽ là một cái cớ để tuyên bố chiến tranh với Iran. Sự thật là chính bản thân Iran, trong tất cả các xác xuất, không có khả năng tham gia tích cực vào một số lượng như vậy của các cuộc xung đột quân sự.

Liệu Riyadh có tận dụng lợi thế quân sự của mình hay không? Hầu như không. Mặc dầu căng thẳng chắc có lẽ sẽ leo thang. Chúng ta cũng đừng quên rằng đóng đô ở Qatar là căn cứ không quân Mỹ "Al-Udeid" — căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала