Ông Lavrov nói về tình hình với tài sản ngoại giao: “Cướp cạn giữa thanh thiên bạch nhật”

© AP Photo / Sergei ChuzavkovNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MINSK (Sputnik) – Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi tình hình với việc thu giữ các tài sản ngoại giao của Nga tại Hoa Kỳ là "vụ cướp cạn giữa thanh thiên bạch nhật”.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng thông báo với Sputnik rằng Washington không định trả lại tài sản ngoại giao của Nga nếu không nhận được "thứ gì đó đổi lại".

"Nguồn tin giấu tên? Nghĩa là họ hiểu rằng ở chỗ họ có chuyện lương tâm không sạch. Còn về thực chất, thì nếu như vậy sẽ là vụ cướp cạn giữa ban ngày. Hóa ra là bọn cướp từ quãng đường lớn nào đó lại quay ra bình phẩm về tình hình này. Họ thu giữ những tài sản riêng được bảo đảm bằng văn kiện liên chính phủ đã phê chuẩn, còn để trả lại thì buộc hành động theo nguyên tắc "cái gì của tôi là của tôi, còn thứ gì của anh thì ta sẽ phân chia", — ông Lavrov nói với các phóng viên.

tài sản ngoại giao Nga tại N.Y. - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin đáp trả khi Hoa Kỳ nêu điều kiện để trả lại tài sản ngoại giao
Đồng thời Bộ trưởng Ngoại giao Nga bày tỏ tin tưởng rằng trong chính quyền Trump "vẫn còn các chính khách với tư duy lành mạnh", những người "biết rõ rằng quyết định thu giữ tài sản cũng như trục xuất 35 nhà ngoại giao và gia đình họ là động thái do chính quyền Obama thông qua trong tình trạng hấp hối".

Theo lời ông Lavrov, ê-kip Obama vào thời điểm đó "không biết làm thế nào phá hoại quan hệ của chúng tôi với Washington theo cách để chính quyền Trump không khôi phục được nữa".

Hôm thứ Sáu, trong cuộc phỏng vấn của CNN, Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ Sebastian Gorka nói rằng chính quyền Hoa Kỳ đang xem xét khả năng trả lại Nga các tài sản ngoại giao. Vị quan chức cho biết, Washington muốn "tạo cơ hội" nối lại hợp tác với Matxcơva.

Hồi cuối tháng 12 năm 2016 chính quyền Barack Obama đã áp đặt gói các biện pháp trừng phạt. Theo đó, Mỹ đóng cửa hai tổ hợp cư trú của phái đoàn đại diện ngoại giao Nga tại New York và Đại sứ quán Nga tại Washington, đó là những tài sản ngoại giao sở hữu riêng của Matxcơva.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала