Xuất sắc: Việt Nam hoàn thành nâng cấp tên lửa chống tăng B72

© Ảnh : Vitaly V. KuzminHệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S
Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam đã hoàn thành chương trình nâng cấp tên lửa chống tăng B72, sau cải tiến tên lửa có khả năng xuyên thép 800mm.

M1 Abrams - Sputnik Việt Nam
Tên lửa chống tăng Việt Nam tự nâng cấp có đủ sức bắn thủng siêu tăng M1 Abrams của Mỹ?
Theo báo QĐND, trong những năm qua Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã phối hợp với các cơ quan ban ngành các đơn vị thực hiện nâng cấp cải tiến nhiều loại vũ khí khí tài trang bị kỹ thuật. Đáng chú ý, hiện nay chúng ta đã hoàn thành chương trình cải tiến tên lửa chống tăng B72 — đây là một trong những vũ khí chống tăng chủ lực của quân đội ta.

Tên lửa chống tăng hiện nay là một trong những loại vũ khí phá hủy xe tăng có hiệu quả nhất trên chiến trường. Trong QĐND Việt Nam, tên lửa chống tăng xuất hiện trong biên chế (loại tên lửa B72 — định danh của Việt Nam dành cho đạn 9M14 Malyutka của Liên Xô) từ năm 1968 và đã chứng minh được sức mạnh tuyệt hảo của mình khi bắn cháy vô số xe tăng M41, M48 của Quân đội Mỹ và VNCH.

Tuy nhiên, sự phát triển như vũ bão của xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, trang bị nhiều loại vỏ giáp tiên tiến đòi hỏi phải nâng cấp tên lửa chống tăng. Hiện trên thế giới đã phát triển tên lửa chống tăng tới thế hệ 4 và tiếp tục được cải tiến, nâng cấp cao hơn, được xem như thế hệ thứ năm. Còn ở nước ta, các thế hệ tên lửa chống tăng trong nước vẫn chỉ dừng ở thế hệ 1 (B72), thế hệ 2 (9K111 Fagot). 

Đứng trước yêu cầu cấp thiết phải hiện đại hóa các tên lửa chống tăng, theo đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Kỹ thuật tên lửa-khí tài đặc chủng (Cục Kỹ thuật binh chủng, Tổng cục Kỹ thuật) trả lời phỏng vấn báo QĐND Online cho biết một thông tin vui:

"các tổ hợp tên lửa chống tăng bao gồm đạn và khí tài (bệ phóng, đài điều khiển) nằm trong quy hoạch sử dụng đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đang được Quân đội ta tiến hành cải tiến, nâng cấp tính năng kỹ thuật, chiến thuật". 

Công tác cải tiến tập trung vào đạn tên lửa chống tăng theo các hướng mang đầu đạn kép (Tandem) và mang đầu đạn nhiệt áp (Thermobaric).

© Wikipedia / Srđan Popović9M14 Malyutka
9M14 Malyutka - Sputnik Việt Nam
9M14 Malyutka

Cụ thể, với việc cải tiến tên lửa chống tăng theo hướng mang đầu đạn kép bao gồm: Thay đầu đạn cũ bằng đầu đạn Tandem (hai lượng nổ) và thuốc phóng mới, giữ nguyên thân tên lửa và các phần còn lại. Sau cải tiến, tên lửa có khả năng xuyên thép đồng nhất dày 750-800mm sau khi đã phá lớp giáp phản ứng nổ. Vận tốc của tên lửa cải tiến lên tới 135m/s và có khả năng diệt xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới ở cự ly từ 500m đến 3.000m. 

Cải tiến đạn theo hướng mang đầu đạn nhiệt áp, bao gồm: Thay đầu đạn và thuốc phóng mới, giữ nguyên thân tên lửa và các phần còn lại (khối điều khiển, con quay, máy lái, mồi lửa điện…). Khi nổ, đạn tạo ra vùng áp suất 0,3Bar, cách tâm nổ 7m và tạo ra hiệu ứng mạnh hơn khi tiêu diệt các mục tiêu kiên cố như boong-ke, công sự kín, lô cốt, tòa nhà. Vận tốc bay của tên lửa sau cải tiến trung bình 120m/s và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly tới 3.000m.

Các đạn tên lửa chống tăng đều có chung cải tiến là thay thế thuốc phóng động cơ hành trình để tăng cường cự ly, tốc độ bay của đạn. Vận tốc trung bình của tên lửa cải tiến tăng 12,5% và thời gian bay rút ngắn xuống khoảng 3 giây tại tầm bắn tối đa. Việc thay thế đầu đạn bảo đảm hiệu suất chiến đấu cao hơn.

M1 Abrams - Sputnik Việt Nam
Tên lửa chống tăng Việt Nam tự nâng cấp có đủ sức bắn thủng siêu tăng M1 Abrams của Mỹ?
Hệ thống điều khiển và bệ phóng của tên lửa cũng được cải tiến, bảo đảm hoạt động ở các chế độ dẫn đường bằng tay và dẫn đường bán tự động.

Theo báo QĐND, Phòng Kỹ thuật tên lửa-khí tài đặc chủng chỉ đạo, phối hợp với lực lượng kỹ thuật các đơn vị tiến hành bảo đảm kỹ thuật để bắn đạn thật tên lửa chống tăng cải tiến trên xe thiết giáp BMP của Binh chủng Tăng-Thiết giáp. 

© Ảnh : Hawk26Trong ảnh: BMP-1 của quân đội nước ngoài đang phóng tên lửa chống tăng B72.
Trong ảnh: BMP-1 của quân đội nước ngoài đang phóng tên lửa chống tăng B72.  - Sputnik Việt Nam
Trong ảnh: BMP-1 của quân đội nước ngoài đang phóng tên lửa chống tăng B72.

Nguồn: Kiến Thức

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала