Việt Nam tự sản xuất thành công đạn nội địa dùng cho súng Galil ACE

© Ảnh : Báo Đất ViệtSúng Galil ACE Việt Nam.
Súng Galil ACE Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với sự ổn định đường bay cùng độ chính xác cực cao, Việt Nam đã tin dùng loại đạn 7,62 tự sản xuất cho súng Galil ACE.

Theo những thông tin được công khai, hiện Việt Nam đã nắm công nghệ chế tạo súng bộ binh thế hệ mới Galil ACE do Israel thiết kế. Đây có thể được xem như một tin vui của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam, bởi không chỉ sản xuất súng, Việt Nam còn sản xuất thành công đạn cho Galil ACE.

Về cỡ đạn sử dụng, Galil ACE sử dụng tất cả các cỡ đạn súng trường thông dụng là 5.56,.308 và 7.62×39, phiên bản Galil ACE bắn đạn 7,62mm sử dụng băng đạn của AK-47 và chủ yếu dành cho xuất khẩu. Còn phiên bản bắn tỉa sử dụng đạn.308.

Trọng lượng của M203 chỉ khoảng 1.36kg khi trang bị chung với tay cầm cũng không quá 2kg nhưng nó lại hiệu quả hơn nhiều so với M79 vốn có trọng lượng lên đến gần 3kg. - Sputnik Việt Nam
Giỏi! Việt Nam tích hợp súng Mỹ lên khẩu Galil ACE
Bên cạnh đó Galil ACE cũng có các phiên bản với các chiều dài nòng khác nhau từ compact, carbine ngắn nòng đến nòng dài bắn tỉa.

Không chỉ sản xuất đận thông thường, hiện Nhà máy Z113 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng còn sản xuất đạn xuyên giáp 7.62mm. Đạn có thể được dùng cho nhiều loại súng hiện có trong trang bị.

Đạn thiết kế để có thể xuyên thép CT3 dày 12mm ở cự ly 100m và xuyên áo giáp cấp 3 theo tiêu chuẩn NIJ101.04 của Mỹ.

Để bảo đảm khả năng xuyên thép, các tác giả đã nghiên cứu tăng tốc độ tới hạn của đầu đạn và độ cứng của lõi thép. Qua nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, các tác giả đã chọn vận tốc đầu đạn thiết kế trung bình ở vị trí cách miệng nòng súng 25mm là từ 840 đến 890m/s.

Để bảo đảm độ cứng cho lõi thép, trên cơ sở các loại vật liệu đã dùng để sản xuất đạn xuyên K56, các tác giả đã chọn mác thép Y12A làm lõi xuyên. Thép có độ cứng sau khi tôi đạt 64-66 HRC, độ cứng sau khi ram ở nhiệt độ 150 đến 1600C đạt 62-64 HRC.

Công nghệ chế tạo đạn xuyên 7,62mm đầu lõi thép là công nghệ mà nhà máy đã áp dụng vào sản xuất đạn 7,62mm thông thường.

Riêng công đoạn chế tạo lõi thép xuyên đã áp dụng công nghệ tạo hình là phương pháp gia công cắt gọt và tạo độ cứng cho lõi thép sử dụng công nghệ tôi lò muối và ram dầu.

Vận tốc thực tế của đầu đạn đạt 870,7 đến 872,4m/s; khả năng xuyên thép CT3 đồng nhất dày 16mm đặt cố định vuông góc với trục nòng súng ở cự ly 100m đạt tỷ lệ 100%; xuyên áo giáp cấp 3 theo tiêu chuẩn của Mỹ đạt 100%.

M16 rifle - Sputnik Việt Nam
Điêu luyện bộ đội Việt Nam bịt mắt tháo lắp “ông vua kẹt đạn” của Mỹ (Video)
Áp suất khí thuốc bằng so với đạn thông thường nên tăng độ bền cho súng, mặt khác, đạn vẫn sử dụng được thuốc phóng cho đạn thông thường, nên không phải sản xuất thuốc phóng mới.

Kết quả bắn thử cho thấy khả năng xuyên thép đều đạt và vượt các thông số thiết kế. Cụ thể, với các bia thép CT3 có các chiều dày 14, 16 và 18mm khi sử dụng súng PKMS ở cự ly 100m, kết quả tỷ lệ xuyên tấm thép dày 14 và 16mm đạt 100%; tỷ lệ xuyên tấm thép dày 18mm đạt 80%.

Bắn kiểm tra xuyên áo giáp với áo giáp cấp 3 ở cự ly 15m cũng cho tỷ lệ xuyên đạt 100%… Công trình nghiên cứu đã được trao giải nhì Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала