Tấn công IS hay dân thường? Hậu quả khủng khiếp của "mẹ các loại bom" Mỹ ở Afghanistan

CC BY 2.0 / U.S. Army photo by Staff Sgt. Tyffani L. Davis / Staff Sgt. Tyffani L. DavisBinh sĩ Mỹ tại Afghanistan
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 13 tháng 4 Mỹ đã thả bom phi hạt nhân trên địa bàn huyện Achin tỉnh Nangarhar, Afghanistan, loại bom nổi danh là "mẹ của các loại bom".

Một nhân viên cơ quan chăm sóc sức khỏe khu vực trong cuộc trò chuyện với Sputnik với điều kiện giấu tên cho biết rằng sau vụ này, cư dân  khu vực bắt đầu nhiễm bệnh ngoài da và bệnh mắt.

Kunduz, Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Liên minh không kích vào trường học ở Afghanistan làm trẻ em bị thương
Theo nhận xét của ông, các triệu chứng tìm thấy ở những người, có nhiều khả năng đã tiếp xúc với bức xạ, mà có thể xuất hiện do sự hiện diện của chất uran trong quả bom:

"Trong bán kính một km từ vị trí bom nổ,  những động vật hiện diện trong khu vực đơn giản là chết hết. Những loài sống ở vùng xa hơn, đã chết sau đó một thời gian. Nhiều người bị bệnh ngoài da và bệnh về mắt, họ có vấn đề với hệ tiêu hóa. Các triệu chứng biểu hiện của người bệnh là cực kỳ nguy hiểm, và có thể được dự đoán sẽ là thảm họa gây tử vong. "

Một trong những nhân chứng vụ nổ quả bom từ vùng Kut, ông Abdul Qader trong cuộc trò chuyện với Sputnik mô tả khoảnh khắc khủng khiếp xung quanh khi quả "bom mẹ" phát nổ. Ông tin rằng nạn nhân có thể không chỉ là các loài động vật, người dân địa phương cũng có thể bị ảnh hưởng:

"Quả bom đã được ném xuống vào khoảng 21:00. Ngọn lửa từ đám cháy mạnh đến nỗi nó đã được nhìn thấy rõ ràng từ xa. Dường như toàn bộ ngọn núi đang cháy. Mặc dù thực tế rằng nhà tôi nằm cách vị trí bom nổ 20 km, tất cả cửa kính trong nhà tôi và nhà bên cạnh đã bị vỡ".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала