Điện Kremlin không quá lo lắng về Bắc Triều Tiên - họ hiểu được logic của Kim Jong-un

© REUTERS / KCNAKim Jong-un
Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong những tháng gần đây, Mỹ liên tục cố gắng thuyết phục Bắc Kinh và Nga để họ góp phần thúc đẩy ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, Foreign Policy viết.
Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: quyền lực ở Bắc Triều Tiên sắp thay đổi

"Tuy nhiên, Matxcơva có vẻ không quá lo lắng về tên lửa của Bắc Triều Tiên, mặc dù họ có lẽ mong muốn rằng bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực phi hạt nhân. Liên bang Nga tin rằng giải pháp duy nhất cho vấn đề Bắc Triều Tiên — đó là đàm phán với Bình Nhưỡng. Matxcơva ủng hộ hạn chế chương trình hạt nhân, nhưng phản đối mạnh mẽ sự thay đổi chế độ, điều đó là trái với lập trường của Mỹ",- tạp chí nhấn mạnh.

Một trong những lý do tại sao Liên bang Nga có một chính sách mềm mỏng hơn đối với Bình Nhưỡng so với Hoa Kỳ chính là ở chỗ Matxcơva đang theo đuổi lợi ích riêng của mình, tạp chí nhận xét. Ví dụ, đồng thời cùng lúc Bình Nhưỡng phóng quả tên lửa rơi gần Vladivostok, giữa thành phố này và CHDCND Triều Tiên đã mở tuyến giao thông bằng tàu phà. Bên cạnh đó, giữa Bình Nhưỡng và Matxcơva có không ít mối quan hệ kinh tế.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính của chính sách hiện nay của Matxcơva là sự khác biệt trong việc lý giải về hành vi của Bình Nhưỡng so với phương Tây. Điện Kremlin cho việc chính quyền họ Kim hành động như vậy là hợp lý. Các nhà phân tích Nga nói CHDCND Triều Tiên cũng nhận thức rõ trong trường hợp phát động cuộc tấn công hạt nhân, đòn trả đũa của Mỹ sẽ xóa sạch Bắc Triều Tiên khỏi bề mặt Trái đất.

Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Phản ứng của Bắc Triều Tiên trước việc Mỹ kêu gọi gây áp lực toàn cầu với Bình Nhưỡng

Xét theo quan điểm của Matxcơva, logic của sự đảm bảo hủy diệt lẫn nhau tồn tại từ thời Chiến tranh Lạnh, cũng áp dụng trong mối quan hệ Mỹ — CHDCND Triều Tiên. Do đó, nhiều nhà phân tích ở Nga nói rằng chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ kiềm chế Mỹ trong việc sử dụng lực lượng quân sự, ấn bản Foreign Policy lưu ý.

Theo một số chuyên gia Nga, CHDCND Triều Tiên phát triển tiềm năng quân sự của mình bởi họ nhớ quá rõ những gì đã xảy ra với Saddam Hussein và Muammar Gaddafi. Do đó, nếu giả sử Washington không đe dọa thay đổi chế độ, thì Bình Nhưỡng sẽ không có yêu cầu cấp thiết  đến vậy về phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала