Tiền VN bị định giá yếu chỉ vì... một chiếc hamburger!

© Flickr / chichachaUn hamburger
Un hamburger - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
So sánh một chiếc Big Mac của McDonald's tại Việt Nam với Mỹ, The Economist cho rằng tiền đồng đang bị định giá thấp hơn USD 50,2%.

Big Mac Index - Sputnik Việt Nam
Chỉ số Big Mac: Tỷ giá hối đoái thực sự của VN đồng và đồng rúp là như thế nào?
Tạp chí The Economist vừa công chỉ số Big Mac năm nay. Theo đó, một chiếc Big Mac tại Việt Nam có giá 60.000 đồng, tương đương khoảng 2,64 USD. Trong khi đó, giá này tại Mỹ là 5,3 USD. Dựa trên thuyết ngang giá sức mua (PPP), các chuyên gia cho rằng tiền đồng đang bị định giá thấp hơn 50,2% so với đôla Mỹ. Con số này ngày càng lớn so với các lần tính toán trước của Economist.

Tỷ giá chính thức được tạp chí này sử dụng tại thời điểm tính là 22.733 đồng đổi một USD. Nhưng theo PPP với sản phẩm là Big Mac, con số này chỉ là 11.321 đồng.

Công bố lần đầu năm 1986, dựa trên thuyết ngang giá sức mua (PPP), chỉ số này tính giá Big Mac — loại hamburger phổ biến nhất của McDonald's tại các quốc gia trên thế giới, để chỉ ra đồng tiền nước đó đang bị định giá cao hay thấp. Nguyên tắc (theo PPP) là trong dài hạn, tỷ giá nên biến động theo hướng khiến giá hai mặt hàng hoặc dịch vụ giống nhau tại 2 nước phải bằng nhau.

Ví dụ, một chiếc bánh Big Mac tại Mỹ hiện có giá 5,3 USD, còn tại Trung Quốc là 2,92 USD theo tỷ giá chính thức. Như vậy, NDT đang bị định giá thấp hơn 45%.

Tuy vậy, các chuyên gia của The Economist cho biết chỉ số này không được tạo ra để làm thước đo chính xác xem giá trị một đồng tiền sai lệch thế nào. Nó chỉ giúp các lý thuyết kinh tế dễ hiểu hơn mà thôi. Dù vậy, Big Mac Index đã trở thành chuẩn mực toàn cầu, được đưa vào một số cuốn sách kinh tế và còn là chủ đề của 20 nghiên cứu hàn lâm.

McDonald's mở cửa hàng tại Việt Nam năm 2014. Đây là lần đầu tiên sau hai thập kỷ, tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới gia nhập một thị trường Đông Nam Á. Sau đó vài ngày, tạp chí The Economist đã bổ sung tiền đồng vào Big Mac Index. Hiện chỉ số này theo dõi giá Big Mac tại 48 nền kinh tế trên thế giới.

Nguồn: The Economist, Vnexpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала