Các chuyên gia đánh giá hiệu quả vũ khí laser mới nhất của Mỹ

Đăng ký
Mỹ đã tiến hành thành công thử nghiệm đầu tiên vũ khí laser ở vùng Vịnh Ba Tư. Được biết rằng mục tiêu giả đã bị bắn trúng trong thời gian kỷ lục. Theo ban chỉ huy hạm đội, để vận hành vũ khí mới chỉ cần nguồn cung cấp điện từ một máy phát điện nhỏ và ba nhân viên.

Лаборатория моделирования и автоматизации лазерных систем - Sputnik Việt Nam
Nóng: Mỹ tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí Laser ở vùng vịnh Ba Tư
Kênh truyền hình CNN thông báo rằng hệ thống vũ khí laser LaWS đã bắn trúng mục tiêu với "tốc độ ánh sáng," nhanh hơn so với tên lửa liên lục địa 50 000 lần. Như trung úy hải quân Hoa Kỳ Cale Hughes giải thích với các phóng viên, vũ khí mới không bị gió cản hoặc bất kỳ hạn chế nào khác. Đến lượt mình, thuyền trưởng tàu Christopher Wells nói rằng theo ông, loại vũ khí này có khả năng đánh trúng nhiều mục tiêu.

Xét theo những đặc điểm này, quân đội Mỹ đã được trang bị một loại "vũ khí kỳ diệu". Sputnik đã đề nghị chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov đánh giá LaWS. Ông Sivkov tỏ ra khá hoài nghi:

"Theo quan điểm của tôi, vũ khí này có thể sử dụng rất hạn chế trong chiến đấu. Trước hết, nó chỉ có thể được sử dụng trong khoảng cách rất nhỏ từ 1,5-3 km và chỉ trong thời tiết rõ ràng. Ngay cả một đám mây nhỏ cũng dẫn đến thực tế là vũ khí này trở nên không hiệu quả. Vì vậy, với mục đích quốc phòng nó chỉ có tác dụng trong những điều kiện hạn chế. "

Trong khi đó, quân đội Mỹ ghi nhận rằng một trong những ưu điểm chính của vũ khí laser là tiếng nổ nhỏ, khó bị phát hiện và hoạt động trong bộ phận không nhìn thấy của phổ điện từ. Ngoài ra, khi sử dụng laser không cần phải "dẫn" mục tiêu. Như vậy, vũ khí laser dù sao cũng vẫn có ưu điểm?

"Nói về tiếng nổ nhỏ là để PR mà thôi, vì ai cần gì tiếng ồn nhỏ ngoài mặt trận? Ưu điểm chính của vũ khí laser là trên tàu không có chất nổ. Và giá thành của một loạt đạn không cao lắm. Tuy nhiên, để chống lại cuộc tấn công quân sự mạnh mẽ thì những giá trị này thực sự rất đáng nghi ngờ. Một ưu điểm đáng kể: đây là loại đạn dược chiến đấu không giới hạn. Nhưng tôi cho rằng, trong mọi trường hợp, vũ khí laser chỉ có thể bổ sung cho các phương tiện tên lửa phòng không hiện có. Bởi vì khi tiến hành một cuộc không kích ồ ạt cần khoảng 150-200 km. Tia laser thì được bắn từ một khoảng cách ngắn. "

Chiến đấu cơ đa mục tiêu MiG-35 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Vũ khí laser của MiG-35 sẽ làm "mù" thiết bị quang học của phương Tây
Tuy nhiên, theo chuyên gia Alexander Khrolenko, nhược điểm chính của loại vũ khí này là mức độ tiêu thụ năng lượng cao.

"Nếu có lúc nào đó xuất hiện nguồn năng lượng nhỏ gọn và vô tận, thì khúc xạ cũng không biến mất — trong khí quyển tia laser sẽ mở rộng và mất tập trung (nhiệt độ của nó giảm xuống). Ngay cả khi trong khoảng cách này có thời tiết xấu (mưa, sương mù) hoặc có mục tiêu phản quang (gương phản tia laser), siêu vũ khí cũng sẽ biến thành món đồ chơi vô dụng."

Tổng thống Donald Trump đã công bố "tăng ngân sách quốc phòng chưa từng thấy trong lịch sử." Ngân sách Mỹ cho năm 2018 dành cho quốc phòng 54 tỷ USD (tăng 10% so với ngân sách quân sự hiện hành). Tuy nhiên, các quân nhân Mỹ đánh giá cao chỉ số hiệu quả đáng kinh ngạc và dễ bảo trì của vũ khí laser. Nói về chi phí thử nghiệm, Hughes 'xác định' chi phí mỗi lần sử dụng vũ khí chỉ mất 1 USD.

Nhưng nếu 1USD có thể mang lại hiệu ứng tuyệt vời cho quân đội Mỹ, tại sao phải chi tiêu quá nhiều như vậy cho vũ khí quốc phòng? Một câu hỏi ngây thơ, nhưng khá hợp lý có thể xuất hiện với người nộp thuế Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала