Hạ thế nhân nhượng với Nga? Chuyên gia bình luận việc chấm dứt chương trình CIA ở Syria

© AFP 2023 / Delil SouleimanChiến binh Tự vệ nhân dân người Kurd và sĩ quan Mỹ ở Syria
Chiến binh Tự vệ nhân dân người Kurd và sĩ quan Mỹ ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Quyết định của Tổng thống Donald Trump ngừng chương trình trang bị vũ khí và huấn luyện quân sự cho phe đối lập chống chính phủ Syria, như tin tức của các phương tiện truyền thông có thể được xem là một thỏa hiệp với Nga.

Yezid Sayigh cộng tác viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Trung Đông thuộc Học viện Carnegie vì Hòa bình quốc tế  nói  như vậy với Sputnik.

"Đây có thể là một thỏa hiệp với Nga. Nhưng không rõ liệu nó liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ cho các nhóm như" Jaish Magavir al-Thawra" đang hoạt động ở phía nam của Syria, được Hoa Kỳ và Jordan giúp đỡ hay không. Có lẽ không chắc rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hỗ trợ cho lực lượng người Kurd SDF ở phía bắc",- nhà nghiên cứu cho biết.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Mỹ chấm dứt chương trình của CIA đào tạo lực lượng đối lập ở Syria

"Chương trình của CIA mà chúng ta đang nói đến, có lẽ là giúp phiến quân ở phía tây bắc Syria, và điều đó trên thực tế đã bị đình chỉ trong một thời gian nào đó hồi  cuối tháng Hai", — Sayigh nói.

"Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan tâm lôi cuốn vào quá trình trong khu vực này, do đó bất kỳ sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với phiến quân có thể phản ánh bất đồng quan điểm vẫn tiếp diễn với Thổ Nhĩ Kỳ, mà chúng ta nhìn thấy trong các vấn đề khác", —  nhà nghiên cứu kết luận.

Nhà Trắng không xác nhận việc chấm dứt chương trình của CIA, như Sarah Sanders, đại diện Nhà Trắng nói với phóng viên. Về phía mình, phát ngôn viên của CIA tuyên bố với Sputnik: "Có thể viết rằng chúng tôi đã từ chối bình luận sự kiện này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала