Lạ lùng: Chưa là công chức đã lên phó giám đốc sở!

© Ảnh : Nguyễn Trung/TTBTLễ trao quyết định tuyển dụng công chức của Sở Nội vụ Bến Tre. (Ảnh có tính chất minh hoạ)
Lễ trao quyết định tuyển dụng công chức của Sở Nội vụ Bến Tre. (Ảnh có tính chất minh hoạ) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thanh tra Bộ Nội vụ vừa chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác cán bộ ở Bến Tre, trong đó có việc bổ nhiệm một phó giám đốc Sở Y tế khi người này chưa chuyển thành công chức.

Ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái. - Sputnik Việt Nam
Chưa đủ tiêu chuẩn vẫn bổ nhiệm Giám đốc Sở TN-MT: Lãnh đạo Yên Bái phân trần
Theo thông báo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, trong giai đoạn từ 1-1-2014 đến 31-12-2016, một số trường hợp thi tuyển công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Bến Tre có sai phạm.

Một trong số đó là việc bổ nhiệm một phó giám đốc Sở Y tế khi chưa thực hiện các quy trình xét chuyển thành công chức. Thanh tra Bộ Nội vụ yêu cầu thực hiện quy trình xét chuyển từ viên chức thành công chức đối với trường hợp này theo quy định.

Các sai phạm khác là tuyển dụng công chức có bài thi môn chuyên ngành không đạt trong kỳ thi tuyển công chức; bổ nhiệm ngạch chuyên viên đối với các trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức, có bài thi môn ngoại ngữ không đạt trong kỳ thi nâng ngạch công chức.

Cụ thể, trong kỳ thi tuyển công chức năm 2014 do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức, có một bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành (hình thức thi trắc nghiệm) được thành viên chấm thi chấm 52,5 điểm, trong khi thực tế bài thi chỉ được 47,5 điểm. Kỳ thi này đã tuyển dụng 108 công chức (trong đó, chuyên viên 99, chuyên viên cao đẳng 4, ngạch cán sự 5).

Tại kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2014, kết quả các bài thi không thể hiện hai giám khảo chấm thi độc lập. Một số bài thi chấm chưa sát với đáp án, thang điểm. Một bài thi môn ngoại ngữ (hình thức thi trắc nghiệm tiếng Anh) được chấm 51 điểm, trong khi thực tế bài thi này chỉ được 47 điểm.

Ngày 31-3-2017, giám đốc Sở Nội vụ Bến Tre đã ban hành các quyết định bổ nhiệm ngạch và xếp lương chuyên viên chính đối với 43 công chức trúng tuyển.

Người bổ nhiệm “hotgirl” xứ Thanh đã “dính” nhiều sai phạm - Sputnik Việt Nam
Người bổ nhiệm “hotgirl” xứ Thanh đã “dính” nhiều sai phạm
Tuy nhiên có 25 công chức trong số này chưa có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc; chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Qua kiểm tra trực tiếp 243 hồ sơ bổ nhiệm, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện vẫn còn 54 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về lý luận chính trị; chứng chỉ quản lý nhà nước; ngoại ngữ; tin học. Một số trường hợp được bổ nhiệm lại còn chậm so với quy định.

Có 15 cơ quan, đơn vị sử dụng 33 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Đề nghị thu hồi quyết định tuyển dụng

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo thu hồi quyết định tuyển dụng đối với trường hợp có bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành không đạt trong kỳ thi tuyển công chức năm 2014; quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên đối với trường hợp có bài thi môn ngoại ngữ không đạt trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2014 và trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng được kiến nghị rà soát, chịu trách nhiệm về việc xác nhận tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với 23 trường hợp nêu trên trước khi bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo thẩm quyền.

Cũng như quy định thời hạn bắt buộc đối với 25 trường hợp đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính hoàn thiện điều kiện về ngoại ngữ, tin học theo quy định.

33 trường hợp chỉ là lao động hợp đồng nhưng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ sẽ phải chấm dứt hợp đồng.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала